‘ทรัมป์’ไม่เห็นด้วยแพทย์เตือนโควิดระบาดรอบสอง หากเร่งเปิดเศรษฐกิจ

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ออกมาตอบโต้นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ซึ่งเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวให้มองทุกด้านอย่างรอบคอบ หลังจากที่นายแพทย์ฟอซีได้แถลงเตือนถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกสอง หากสหรัฐเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร

“ผมรู้สึกประหลาดใจกับคำตอบของเขาจริงๆ อย่างที่รู้กัน สำหรับผมแล้ว นี่ไม่ใช่คำตอบที่ยอมรับได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง เมื่อเขาพูดเกี่ยวโยงไปถึงเรื่องของการเปิดโรงเรียน”

ปธน.ทรัมป์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาว

การแสดงความเห็นของประธานาธิบดีสหรัฐในครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่นายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ และเป็นนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาว เตือนว่า รัฐต่างๆ ในสหรัฐจะเผชิญกับผลกระทบร้ายแรงตามมา หากมีการเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร ในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 ยังคงแพร่ระบาด

ทั้งนี้ นายแพทย์ฟอซีได้แถลงต่อคณะกรรมาธิการสาธารณสุขประจำวุฒิสภาสหรัฐในวันอังคารตามเวลาสหรัฐว่า “สิ่งที่ผมกังวลก็คือว่า ในพื้นที่บางแห่ง เมืองบางเมือง และรัฐบางรัฐ หรือไม่ว่าจะที่ใดก็ตาม กำลังมองข้ามจุดอันตรายและรีบเปิดเศรษฐกิจก่อนเวลาอันควร โดยไม่คำนึงถึงความสามารถในการรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างมีประสิทธิผลและประสิทธิภาพ การเร่งรีบเช่นนี้จะทำให้เราเริ่มเห็นเค้าลางของการแพร่ระบาดระลอกใหม่ และผลที่จะเกิดขึ้นตามมานั้น อาจร้ายแรงอย่างมาก”

“มีความเสี่ยงที่จะเกิดการแพร่ระบาดจนไม่สามารถควบคุมได้ และจะส่งผลกระทบต่อความพยายามในการพลิกฟื้นเศรษฐกิจ”

นายแพทย์ฟอซีกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 พ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top