‘ทรัมป์’ ขู่ตัดเงินสนับสนุน WHO ถาวร พร้อมเล็งถอนตัวจากสมาชิก

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้ขู่ว่าจะตัดเงินสนับสนุนองค์การอนามัยโลก (WHO) เป็นการถาวร และกำลังพิจารณาจะถอนสหรัฐออกจากการเป็นสมาชิก WHO

ปธน.ทรัมป์ได้แชร์จดหมายที่เขาส่งถึงนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ผ่านทางบัญชีทวิตเตอร์ โดยเนื้อหาบางตอนของจดหมายระบุว่า คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐได้ทำการทบทวนแนวทางของ WHO ในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และยืนยันว่า การทำงานของ WHO ได้สร้างความกังวลให้กับรัฐบาลสหรัฐ ตามที่เขาได้เคยกล่าวถึงในเดือนที่แล้ว

เนื้อหาของจดหมายดังกล่าวยังระบุด้วยว่า ทำเนียบขาวได้รับรู้ถึงความผิดพลาดครั้งแล้วครั้งเล่าของ WHO และนายแพทย์กีบรีเยซุส

นอกจากนี้ เนื้อหาของจดหมายดังกล่าวยังระบุว่า ปธน.ทรัมป์ได้ส่งสารโดยตรงถึง WHO ว่า เขาจะระงับการสนับสนุนเงินทุนให้กับ WHO เป็นการถาวร และกำลังพิจารณาที่จะถอนสหรัฐออกจากการเป็นสมาชิกถาวรของ WHO ด้วย นอกเสียจากว่า WHO จะให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปฏิรูปครั้งใหญ่ เพื่อตอบสนองต่อสิ่งที่เขาได้วิพากษ์วิจารณ์ว่า WHO พยายามให้จีนเป็นศูนย์กลาง พร้อมกับเรียกร้องให้ WHO ให้คำมั่นว่าจะดำเนินการปรับปรุงการดำเนินงานครั้งใหญ่ภายใน 30 วันข้างหน้านี้

ในช่วงกลางเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ปธน.ทรัมป์ได้สั่งการให้คณะทำงานของรัฐบาลสหรัฐระงับการให้เงินสนับสนุน WHO โดยระบุว่า WHO ซึ่งเป็นหน่วยงานในสังกัดขององค์การสหประชาชาติ (UN) ประสบความล้มเหลวในการรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

“ผมได้สั่งการให้คณะทำงานของผม ระงับการให้เงินสนับสนุน WHO หลังจากที่เราได้ทำการทบทวนบทบาทของ WHO แล้วพบว่า WHO มีการจัดการที่ย่ำแย่ และไม่สามารถรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้” ปธน.ทรัมป์กล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ทำเนียบขาวเมื่อวันอังคารที่ 14 เม.ย.ที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top