อธิบดีกรมการค้าภายในหวนคืนตำแหน่ง พ้นผิดกรณีกักตุนหน้ากากอนามัย

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ลงนามในคำสั่งให้นายวิชัย โภชนกิจ กลับไปปฏิบัติราชการในตำแหน่งอธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ต่อไป หลังจากเมื่อวันที่ 15 มี.ค.63 ได้มีคำสั่งให้นายวิชัย มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และขอให้มีการตรวจสอบเพื่อให้เกิดความชัดเจน ถูกต้อง โปร่งใส และเป็นธรรม กรณีมีการกักตุนและจำหน่ายหน้ากากอนามัยในช่วงที่ผ่านมา โดยวันนี้ นายวิชัย ได้เดินทางมาปฏิบัติราชการที่กรมการค้าภายในตามคำสั่งแล้ว

นายวิชัย กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่คืนความเป็นธรรมให้ เพราะทำให้เกิดขวัญและกำลังใจในการทำงานของข้าราชการที่ตั้งใจปฏิบัติหน้าที่ และจากนี้ไปจะเดินหน้าทำงานในตำแหน่งอย่างเต็มความสามารถต่อไป

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า สำหรับผลการตรวจสอบกรณีกักตุนหน้ากากอนามัยนั้น นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ 2 ชุด โดยชุดแรก แต่งตั้งเมื่อกลางเดือนมี.ค.63 มีนายสุพพัต อ่องแสงคุณ รองปลัดกระทรวงพาณิชย์เป็นประธาน ซึ่งมีผลสรุปว่า การปฏิบัติหน้าที่กำกับดูแลหน้ากากอนามัยของศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัย ที่กรมการค้าภายใน ร่วมกันบริหารจัดการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข พบช่องโหว่ในการปฏิบัติงานนอกเวลาราชการ ที่อาจทำให้เกิดกระบวนการกักตุนขึ้นได้

จากนั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ ได้สั่งตั้งคณะกรรมการชุดที่ 2 โดยมีปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นประธาน เพื่อนำผลการตรวจสอบของชุดแรกมาขยายผลสอบเพิ่มเติม ซึ่งได้ข้อสรุปว่า ไม่พบการบริหารจัดการบกพร่อง ทุกอย่างปฏิบัติตามขั้นตอนที่กฎหมายให้อำนาจไว้ และกรมการค้าภายในไม่ได้บริหารจัดการเพียงหน่วยงานเดียว แต่ยังมีหน่วยงานอื่นๆ ร่วมบริหารจัดการด้วย ซึ่งถือว่ามีการถ่วงดุลการบริหารจัดการ ไม่ได้เบ็ดเสร็จในหน่วยงานเดียว

แหล่งข่าวกล่าวว่า ปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้รายงานผลไปยังปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และได้นำเสนอตามขั้นตอน จนนายกรัฐมนตรีได้ลงนามในคำสั่งคืนตำแหน่งให้แก่นายวิชัย ตามเดิม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top