ประธาน’Moderna’ยันผลทดลองวัคซีนตรงตามความเป็นจริง ไม่มีแต่งเติม

นายนูบาร์ อเฟยาน ประธานของบริษัท Moderna ซึ่งเป็นบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพของสหรัฐ ยืนยันว่า ข้อมูลเกี่ยวกับผลการทดลองทางคลินิกขั้นต้นในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับผู้เข้าร่วมทดลองนั้น เป็นข้อมูลที่ตรงตามความเป็นจริง ไม่ได้มีการแต่งเติมให้ต่างไปจากสิ่งที่เกิดขึ้น

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา Moderna เปิดเผยว่า การทดลองทางคลินิกขั้นต้นในการฉีดวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ให้กับผู้เข้าร่วมทดลองทั้งหมด 45 คนนั้น ให้ผลการทดลองเป็นที่น่าพอใจ โดยวัคซีน mRNA-1273 ได้กระตุ้นให้เกิดการสร้างแอนติบอดีในผู้เข้าร่วมทดลองทั้ง 45 รายซึ่งเป็นอาสาสมัครที่มีสุขภาพแข็งแรงซึ่งมีอายุระหว่าง 18-55 ปี

นอกจากนี้ ผลการทดลองยังบ่งชี้ว่า ระดับของแอนติบอดีในผู้เข้าร่วมการทดลองมีความคล้ายคลึงหรือมากกว่าระดับของผู้ป่วยโรคโควิด-19 ซึ่งหายจากโรคดังกล่าวแล้ว

แต่หลังจากนั้นเพียงวันเดียว Stat News ซึ่งเป็นเว็บไซต์ข่าวด้านสุขภาพของสหรัฐ ได้เปิดเผยรายงานที่อ้างความเห็นของผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพว่า Moderna ไม่ได้ให้ข้อมูลที่สำคัญต่อการประเมินประสิทธิภาพของวัคซีนดังกล่าว โดยข้อมูลที่ขาดหายไปนั้น ได้แก่ข้อมูลการตอบสนองต่อวัคซีนของบรรดาอาสาสมัครทั้ง 45 ราย เนื่องจาก Moderna รายงานผลการวิเคราะห์แอนติบอดีของอาสาสมัครเพียง 8 รายเท่านั้น และข้อมูลเกี่ยวกับอายุของอาสาสมัคร 8 รายที่ได้รับการวิเคราะห์แอนติบอดี ซึ่งถือเป็นคำถามที่สำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากไวรัสโควิด-19 เป็นภัยร้ายแรงต่อผู้สูงอายุถึงขั้นเสียชีวิต

นอกจากนี้ Stat News ยังระบุว่า ข้อมูลของ Moderna อ้างอิงการตอบสนองต่อวัคซีนแค่ในเบื้องต้นเท่านั้น โดยไม่ได้ให้ข้อมูลที่ชัดเจนว่า วัคซีนตัวนี้สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้นานเพียงใด

ทั้งนี้ ประธานของบริษัท Moderna ได้ออกมาตอบโต้ว่า ผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้อาจเพียงอ้างตัวว่ามีความเชี่ยวชาญ และทำได้เพียงคาดการณ์เกี่ยวกับสิ่งที่บริษัทอาจจะมีหรือไม่มี ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ใดๆ โดยบริษัทขอให้ทุกฝ่ายตั้งใจรับฟังสิ่งที่บริษัทประกาศให้ชัดเจน

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 พ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top