รายงานชี้คิวอาร์โค้ดช่วยหนุนเศรษฐกิจดิจิทัลจีนช่วงโควิด-19 ระบาด

รายงานด้านอุตสาหกรรมชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจดิจิทัลของจีนได้เติบโตขึ้นจากแรงหนุนของเทคโนโลยีคิวอาร์โค้ด ท่ามกลางการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19)

รายงานที่จัดทำขึ้นร่วมกันระหว่างแอปพลิเคชันวีแชท, สถาบันวิจัยเทนเซ็นต์ และศูนย์ข้อมูลชิงหัวจีน เผยให้เห็นว่า การทำธุรกรรมผ่านคิวอาร์โค้ดในจีนช่วงไตรมาสแรกปีนี้เพิ่มขึ้น 25.86% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

ข้อมูลดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า การเติบโตของเศรษฐกิจคิวอาร์โค้ดจะเข้ามากระตุ้นให้ตลาดมีความต้องการโครงสร้างพื้นฐานแบบใหม่ ซึ่งรวมถึง บิ๊กดาต้า, อินเทอร์เน็ตออฟธิงส์ คลาวด์คอมพิวติ้ง, 5G และปัญญาประดิษฐ์

รายงานระบุว่า บริษัทที่มีความเป็นดิจิทัลสูงจะมีความสนใจในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานใหม่เพิ่มมากขึ้น

ยอดขายรายวันของโปรแกรมขนาดเล็กพุ่งขึ้นถึง 1100% ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบกับเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว ในขณะที่บริษัทขนาดใหญ่มีการคิดค้นการทำตลาดโดยใช้เครื่องมือดิจิทัลกันมากขึ้น

ขณะเดียวกัน การขยายตัวของความต้องการรับบริการโดยไม่ต้องมีการติดต่อสัมผัส ยังเข้ามาช่วยสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจิทัลในรูปแบบของการให้บริการออนไลน์ ซึ่งส่งผลให้บริษัทในหลากหลายอุตสาหกรรมมีการเติบโตมากขึ้นในช่วงที่โควิด-19 ระบาด เช่น การสื่อสารโทรคมนาคม การดูแลสุขภาพ และการศึกษาออนไลน์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 พ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top