เกาหลีใต้เริ่มนโยบาย ‘ไม่สวมหน้ากากอนามัย ห้ามขึ้น’ สกัดโควิด-19

เกาหลีใต้เริ่มดำเนินนโยบาย “ไม่สวมหน้ากากอนามัย ห้ามขึ้น” กับผู้โดยสารรถประจำทางและรถแท็กซี่ในวันนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในระบบขนส่งมวลชน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า พนักงานขับรถแท็กซี่และรถโดยสารประจำทางจะได้รับอนุญาตให้จำกัดจำนวน หรือปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารที่ไม่สวมหน้ากากอนามัย ขณะที่พนักงานขับรถเองก็จะต้องสวมหน้ากากอนามัยเมื่อรับผู้โดยสารด้วยเช่นกัน

มาตรการดังกล่าวเกิดขึ้นเนื่องจากความกังวลว่าจะเกิดการแพร่เชื้อโควิด-19 จากการใช้บริการขนส่งมวลชน โดยกระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้อนุญาตให้พนักงานขับรถสามารถปฏิเสธผู้โดยสารที่ไม่สวมหน้ากากเป็นการชั่วคราว

นับจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีใต้พบพนักงานขับรถโดยสารประจำทาง 9 รายและแท็กซี่อีก 12 รายติดเชื้อโควิด-19

ทั้งนี้ กฎหมายเกาหลีใต้ห้ามมิให้พนักงานขับรถโดยสารสาธารณะ รถแท็กซี่ และรถไฟ ปฏิเสธผู้โดยสารโดยไม่มีเหตุอันสมควร

ขณะเดียวกัน ในวันนี้ผู้โดยสารรถไฟใต้ดินก็ได้รับคำแนะนำที่เข้มงวดให้สวมหน้ากากอนามัยขณะโดยสารภายในรถ โดยพนักงานในรถไฟใต้ดินจะคอยกระตุ้นเตือนให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยโดยตรง หรือผ่านประกาศของรถไฟใต้ดิน เพราะคงเป็นไปไม่ได้หากจะไล่เช็คผู้โดยสารจนครบทุกคน

และตั้งแต่วันพุธเป็นต้นไป ผู้โดยสารสายการบินทั้งในและต่างประเทศจะต้องสวมหน้ากากอนามัยขณะอยู่ในเครื่อง ซึ่งสายการบินภายในประเทศบางแห่งเริ่มใช้มาตรการบังคับให้ผู้โดยสารต้องสวมหน้ากากอนามัยแล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top