เซี่ยงไฮ้ทดลองใช้แอนติบอดียับยั้งโควิด-19 กับมนุษย์เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โรงพยาบาลหัวซานของมหาวิทยาลัยฟู่ตั้นในนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ได้ทดลองฉีด “เจเอส016” (JS016) ซึ่งเป็นโมโนโคลนอลแอนติบอดี (monoclonal antibody) แบบสายผสมจากมนุษย์ทั้งหมด ให้กับผู้รับการทดลองคนแรกเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

คณะกรรมการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ระบุว่า นี่เป็นการทดลองทางคลินิกครั้งแรกของโลกที่มีการฉีดแอนติบอดีชนิดดี (NAb) เข้าสู่ร่างกายมนุษย์ที่มีสุขภาพแข็งแรง หลังทำการทดลองกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่ไม่ใช่มนุษย์เสร็จสิ้นไปก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ แอนติบอดีดังกล่าวเกิดจากการพัฒนาร่วมกันระหว่างบริษัทชีวเภสัชภัณฑ์ จวินสือ ไบโอไซเอนซ์ (Junshi Biosciences) สถาบันจุลชีววิทยา สังกัดสถาบันบัณฑิตวิทยาศาสตร์แห่งชาติจีน รวมถึงหน่วยงานอื่น ๆ และได้เข้าสู่กระบวนการทดลองทางคลินิกระยะที่ 1 หลังผ่านการอนุมัติจากสำนักงานบริหารเวชภัณฑ์แห่งชาติจีน

การทดลองครั้งนี้ดำเนินการด้วยวิธีการทดลองแบบสุ่ม แบบอำพรางสองฝ่าย และแบบควบคุมด้วยยาหลอก โดยมีเป้าหมายเพื่อประเมินความต้านทาน ความปลอดภัย ลักษณะทางเภสัชจลนศาสตร์ และการตอบสนองภูมิคุ้มกันของแอนติบอดี เจเอส016 ในหมู่ประชากรจีน เพื่อเป็นฐานสู่การทดลองแอนติบอดีในอนาคต

นายเฟิง ฮุ้ย หัวหน้าเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการของจวินสือฯ ระบุว่า เจเอส016 สามารถยับยั้งการยึดเกาะของไวรัสต่างๆ บนพื้นผิวตัวรับเอซีอี2 (ACE2) ของเซลล์เหยื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะมีความจำเพาะต่อตัวรับ (RBD) บนสไปก์โปรตีนของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ด้านนายจาง เหวินหง หัวหน้าศูนย์โรคติดต่อของโรงพยาบาลหัวซาน ซึ่งเป็นผู้ควบคุมการทดลองร่วมกับนายจาง จิ้ง รองผู้อำนวยการสถาบันยาปฏิชีวนะ กล่าวว่า การรักษาด้วยแอนติบอดีชนิดดีนี้คาดว่าจะเป็นตัวเลือกแรกในการต่อสู้กับโรคโควิด-19 เนื่องจากสามารถพุ่งเป้าไปยังไวรัสโคโรนาและยับยั้งการจำลองตัวของไวรัสได้อย่างแม่นยำ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top