ผู้เชี่ยวชาญคาดเศรษฐกิจจีนฟื้นตัวเร็วครึ่งปีหลัง หลังเห็นสัญญาณบวก

สำนักข่าวซินหัวรายงานความเห็นของผู้เชี่ยวชาญซึ่งคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เนื่องจากจีนมีตลาดขนาดใหญ่ที่ยังคงมีศักยภาพมาก รวมทั้งมีช่องว่างให้รัฐบาลดำเนินนโยบายเพิ่มเติมได้

นายหลิว หวน ที่ปรึกษาสภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีน ระบุว่า ต้องใช้เวลากว่าที่ตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจที่สำคัญจะฟื้นตัวขึ้นได้อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ดี สัญญาณบวกต่างๆ ได้เริ่มปรากฏให้เห็นแล้วในขณะนี้ เช่น การใช้พลังงานที่กระเตื้องขึ้น

นายหลิวคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศจะฟื้นตัวในไตรมาสที่ 2 หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดน้อยลงเรื่อยๆ และจะเห็นการเติบโตที่แข็งแกร่งตั้งแต่ไตรมาส 3 เป็นต้นไป

ด้านนายหวัง จ้าวซิง ที่ปรึกษาสภาแห่งรัฐอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ตลาดผู้บริโภคของจีนนั้นมีขนาดใหญ่ด้วยจำนวนประชากร 1.4 พันล้านคน ซึ่งแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของประเทศในการบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และดำเนินการพัฒนาในระยะยาว

อย่างไรก็ดี นายหวังเรียกร้องให้มีการใช้มาตรการที่มุ่งเน้นการเพิ่มผลิตภัณฑ์และการบริการที่มีคุณภาพสูง ตลอดจนการจ้างงานที่มีเสถียรภาพ และการสนับสนุนผู้มีรายได้น้อย เพื่อกระตุ้นการบริโภค

นายหวังระบุว่า จีนยังคงมีช่องว่างในการดำเนินนโยบายเพิ่มเติมได้ เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อไม่รุนแรง และอัตราดอกเบี้ยที่ยังเอื้อให้สามารถปรับได้

นายหลิวกล่าวว่า ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่มีแนวโน้มถดถอยทั่วโลก จีนอาจเรียกได้ว่ามีชัยชนะ ตราบเท่าที่เศรษฐกิจของประเทศสามารถต้านทานสภาวะปั่นป่วนวุ่นวายและรักษาอัตราการเติบโตระดับปานกลางได้ในปีนี้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top