นายกฯ ระบุหากเปิดท่องเที่ยวต้องคุมเข้มมาตรการสาธารณสุข-กำหนดพื้นที่ชัดเจน

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวว่า ต้องแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การท่องเที่ยวในประเทศ และการท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาเพื่อที่จะเปิดพื้นที่ให้ท่องเที่ยว ซึ่งได้ให้แนวทางของการท่องเที่ยวในรูปแบบ Travel Bubble หรือ ระเบียงท่องเที่ยว เพื่อกำหนดกรอบพื้นที่การท่องเที่ยว

สำหรับการท่องเที่ยวในประเทศที่ต้องพิจารณารายละเอียดทั้งที่เป็นเมืองหลัก เมืองรอง ความพร้อมของแต่ละพื้นที่ ซึ่งจะต้องมีมาตรการให้เกิดความปลอดภัย และมีความชัดเจนว่าจะสามารถท่องเที่ยวจากพื้นใดและต่อเนื่องไปยังพื้นใดได้อีกได้บ้าง

เช่นเดียวกับการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างประเทศเดินทางเข้ามาได้ โดยจะต้องจัดรูปแบบการท่องเที่ยวภายใต้การควบคุมมาตรฐานสาธารณสุขอย่างรอบคอบ การกำหนดพื้นที่ปลอดภัย การกำหนดจำนวนคน กำหนดเที่ยวบิน และการใช้รูปแบบ Alternative State Quarantine (ASQ) หรือโครงการพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐทางเลือก 14 วัน รวมถึงการทำความร่วมมือระหว่างเมืองต่อเมืองด้วย

นายกรัฐมนตรี ย้ำว่าทุกคนที่จะท่องเที่ยวต้องดูแลตัวเองและร่วมมือกัน ทั้งเรื่องของการเว้นระยะห่าง การสวมหน้ากากอนามัย เพราะหากเกิดปัญหาการระบาดขึ้นอีกก็ต้องหยุดเรื่องนี้ไว้อีก

ส่วนเรื่องการออกแพ็คเกจกระตุ้นการท่องเที่ยวนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยู่ระหว่างการหารือของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตนได้ให้แนวทางไปแล้ว ขอให้รอติดตามความชัดเจนจากการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันพรุ่งนี้ (16 มิ.ย.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 มิ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top