รายงานชี้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่มีโรคประจำตัว เสี่ยงอาการรุนแรง เสียชีวิตมากกว่าคนปกติ

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยล่าสุดของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐฯ (CDC) ระบุว่า ผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่มีโรคประจำตัว มีแนวโน้มต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลและเสียชีวิตมากกว่าผู้ป่วยที่ไม่มีโรคประจำตัว

รายงานดังกล่าวมาจากการวิเคราะห์ลักษณะด้านประชากรศาสตร์ สภาวะโรคประจำตัว อาการ และผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นกับผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ได้รับการยืนยันผลในห้องปฏิบัติการจำนวน 1,320,488 รายและรายงานต่อ CDC ในช่วงวันที่ 22 ม.ค.-30 พ.ค.

รายงานระบุว่า ตัวเลขการเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลและการเสียชีวิตของกลุ่มผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่มีโรคประจำตัว สูงกว่าผู้ป่วยที่ไม่มีโรคประจำตัวถึง 6 เท่า และ 12 เท่า ตามลำดับ

จากข้อมูลในรายงานพบว่า โรคประจำตัวที่พบบ่อยมากที่สุดในผู้ป่วยโรคโควิด-19 นั้น ได้แก่ โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคเบาหวาน และโรคปอดเรื้อรัง

ทั้งนี้ ผลวิจัยบ่งชี้ว่าการเฝ้าระวังของรัฐบาลในทุกระดับและการปรับเปลี่ยนให้ทันต่อเหตุการณ์อยู่ตลอดเวลา เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการติดตามแนวโน้มโรคโควิด-19 รวมถึงระบุกลุ่มประชากรที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อและมีอาการรุนแรง

นอกจากนี้ CDC ยังย้ำถึงความจำเป็นของกลยุทธ์การบรรเทาผลกระทบในชุมชน โดยเฉพาะในประชากรกลุ่มเปราะบาง เพื่อชะลอการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ด้วย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (16 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top