กลุ่มนักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้โปรยใบปลิวข้ามเขตแดนเกาหลีเหนืออีกครั้ง

กลุ่มนักเคลื่อนไหวจากเกาหลีใต้ได้โปรยใบปลิวที่มีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ระบบการปกครองของเกาหลืเหนือ เข้าไปยังเกาหลีเหนืออีกครั้ง และนับเป็นการโปรยใบปลิวครั้งที่ 2 ในรอบหลายสัปดาห์

กลุ่มนักเคลื่อนไหวที่มีชื่อว่า Fighters for Free North Korea ที่ดำเนินการโดยผู้ลี้ภัยชาวเกาหลีเหนือ กล่าวแถลงการณ์ว่า สมาชิกทั้ง 6 คนได้ปล่อยบอลลูนข้ามพรมแดนเมื่อเวลา 23.00 ตามเวลาท้องถิ่นของวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยบอลลูนจำนวน 20 ลูกบรรจุใบปลิว 500,000 แผ่น และแผ่นผับอีก 500 ใบ ธนบัตรจำนวน 1 ดอลลาร์ 2,000 ใบ และเอสดีการ์ด 1,000 ชิ้น

เมื่อสองสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลเกาหลีใต้ประกาศว่าจะยื่นเรื่องร้องเรียนทางกฎหมายกับกลุ่มนักเคลื่อนไหว หลังละเมิดกฎหมายความร่วมมือระหว่างสองเกาหลีด้วยการปล่อยบอลลูนและใบปลิวข้ามเขตแดน

ทั้งนี้ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา สำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือรายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือเตรียมส่งใบปลิว 12 ล้านใบเข้าไปยังเกาหลีใต้ โดยระบุว่า การดำเนินการดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อให้เกาหลีใต้ “ชดใช้กับความผิดของตัวเองอย่างสาสม”

เกาหลีเหนือได้ตัดการติดต่อสื่อสารทุกช่องทางกับเกาหลีใต้ และได้ระเบิดสำนักงานประสานงานระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองแกซอง เพื่อเป็นการตอบโต้ที่เกาหลีใต้ไม่สามารถห้ามนักเคลื่อนไหวและผู้ลี้ภัยจากเกาหลีเหนือให้หยุดโปรยใบปลิวต่อต้านรัฐบาลเกาหลีเหนือได้

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top