ไทยลงขัน 3.3 ลบ.เข้ากองทุน ‘UN COVID-19’ แสดงจุดยืนร่วมรับมือโควิด

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เห็นชอบการจัดทำข้อตกลงการบริหารจัดการกองทุน United Nations COVID-19 Response and Recovery Multi-Partner Trust Fund (UN COVID-19 MPTF)

ซึ่งเป็นกองทุนระหว่างหน่วยงานของสหประชาชาติ สำหรับสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือแก่ประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะประเทศที่มีรายได้ต่ำถึงปานกลาง ทั้งนี้ กองทุนฯ มีเป้างบประมาณจำนวน 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ มีระยะเวลาในการบริหารกองทุน 2 ปี (จนถึง เม.ย.65)

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การลงนามในข้อตกลงนี้ จะทำกับโครงการพัฒนาแห่งสหประชาชาติ (UNDP) เป็นไปเพื่อความโปร่งใสต่อแนวทางการบริหารจัดการเงินบริจาค โดย ครม.อนุมัติให้เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ก เป็นผู้ลงนามข้อตกลงของฝ่ายไทย ซึ่งกระทรวงต่างประเทศอนุมัติการสนับสนุนงบประมาณแก่กองทุนฯ จำนวน 100,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 3.3 ล้านบาท โดยใช้งบประมาณปี 2563 ของกระทรวงการต่างประเทศ

“เป็นการแสดงออกถึงการมีส่วนร่วมของไทยในกรอบสหประชาชาติ ในการรับมือการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 และเป็นโอกาสให้ไทยแสดงจุดยืน ในการส่งเสริมการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยังยืนที่ไม่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง”

น.ส.รัชดาระบุ

ทั้งนี้ สถานะ ณ เดือน มิ.ย.63 มีประเทศต่างๆ บริจาคเพื่อสนับสนุนกองทุนฯ แล้ว ได้แก่ เนเธอร์แลนด์ เดนมาร์ก นอร์เวย์ สวิสเซอร์แลนด์ และสโลวาเกีย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 มิ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top