สหรัฐเล็งจัดการแอป TikTok-WeChat อาจถึงขั้นแบนในประเทศ

นายปีเตอร์ นาวาร์โร ที่ปรึกษาด้านการค้าประจำทำเนียบขาว เปิดเผยว่า นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ อาจใช้มาตรการขั้นเด็ดขาดกับแอปโซเชียลมีเดียชื่อดังของจีนอย่าง TikTok และ WeChat ฐานทำสงครามสารสนเทศกับสหรัฐ โดยอาจถึงขั้นแบน 2 แอปดังกล่าวในประเทศ

นายนาวาร์โร เปิดเผยว่า แม้ TikTok จะจ้างซีอีโอชาวอเมริกันมาบริหารบริษัท แต่ TikTok ยังคงเป็นบริษัทจีน การใช้ชาวอเมริกันมาเป็นหุ่นเชิดเหมือนๆกับที่หัวเว่ยทำนั้น ไม่ได้ช่วยทำให้ TikTok ดูดีขึ้น เพราะจีนจะยังคงได้รับเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากการที่แอปโซเชียลมีเดียนี้ให้บริการในสหรัฐ

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาแบนแอปพลิเคชัน TikTok ในสหรัฐ เพื่อตอบโต้ที่จีนล้มเหลวในการรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จนทำให้เกิดผลกระทบเป็นวงกว้างทั่วโลก

ปธน.ทรัมป์กล่าวกับสถานีโทรทัศน์ Gray Television ถึงกรณีที่ นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ เปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์ฟ็อกซ์นิวส์ว่า สหรัฐกำลังพิจารณาแบนแอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียของจีน ซึ่งรวมถึง TikTok โดยระบุว่า “ใช่ นี่เป็นเรื่องที่เรากำลังพิจารณากันอยู่”

ปธน.ทรัมป์เสริมว่า “ธุรกิจนี้เป็นธุรกิจขนาดใหญ่ แล้วดูสิ จีนทำยังไงกับไวรัสนี้บ้าง สิ่งที่พวกเขาทำกับประเทศนี้และต่อโลกทั้งใบนั้นน่าขายหน้ามากๆ”

อย่างไรก็ตาม ปธน.สหรัฐไม่ได้ระบุถึงรายละเอียดของการพิจารณาครั้งนี้ เพียงแต่กล่าวว่า การแบน TikTok เป็นหนึ่งในหลายๆ วิธีการที่เขาคิดว่าจะนำมาใช้เพื่อตอบโต้ต่อความล้มเหลวในการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งคร่าชีวิตชาวอเมริกันไปแล้วกว่า 130,000 คน และอีกเกือบ 3 ล้านคนกำลังได้รับผลกระทบอยู่ในขณะนี้

สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ค. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top