กูรูชี้เศรษฐกิจจีนฟื้นรูปตัว V ต่อเนื่อง-คนจีนยังมีเงินใช้จ่าย

สำนักข่าวซินหัวรายงานการเปิดเผยของผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนของสหรัฐว่า ในเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนยังคงดำเนินไปเป็นกราฟรูปตัว V ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4 โดยมีอุปสงค์ภายในประเทศที่แข็งแกร่งเป็นตัวนำ

การฟื้นตัวของยอดขายรถยนต์และอสังหาริมทรัพย์ในประเทศจีนเมื่อเดือนก่อน สะท้อนให้เห็นว่า “ผู้บริโภคชนชั้นกลางและผู้บริโภคที่มั่งคั่งมีเงินและความเชื่อมั่นเพียงพอที่จะใช้จ่ายในอนาคต” แอนดี รอธแมน นักยุทธศาสตร์การลงทุนของบริษัทด้านการลงทุนแมตธิวส์ เอเชียในซานฟรานซิสโกระบุในบทวิเคราะห์เกี่ยวกับความยืดหยุ่นทางเศรษฐกิจของจีนที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.ค.)

“เศรษฐกิจจีนได้รับแรงหนุนจากอุปสงค์ภายในประเทศมากขึ้น และสิ่งสำคัญคือการใช้จ่ายของผู้บริโภคฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง” รอธแมนระบุ และเสริมว่าการใช้จ่ายและความเชื่อมั่นของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นจะมาพร้อมกับการฟื้นตัวของรายได้อย่างเต็มกำลัง รวมถึงระดับความเชื่อมั่นที่สูงขึ้นในอนาคตด้วย

รอธแมนยังตั้งข้อสังเกตว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่แข็งแรงนี้เกิดขึ้นโดยไม่มีการกระตุ้นอย่างเกินความจำเป็น ในขณะที่สินเชื่อเติบโตขึ้นเล็กน้อย และความพยายามของรัฐบาลจีนในการลดความเสี่ยงระยะยาวของระบบการเงินยังคงดำเนินต่อไป

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “การว่างงานยังคงเป็นปัญหา แต่ความสงบทางสังคมและการใช้จ่ายของผู้บริโภคที่ฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องชี้ให้เห็นว่าการสนับสนุนของรัฐบาลที่ช่วยเหลือแรงงานและธุรกิจ ได้ช่วยบรรเทาผลกระทบให้แก่คนจำนวนมากที่ตกงาน และวางรากฐานให้กับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ”

รอธแมนเปิดเผยว่า ยอดขายของร้านอาหารและบาร์ในจีนยังคงลดลงเมื่อเดือนก่อน ซึ่งธุรกิจที่จำเป็นต้องให้ลูกค้ามารวมตัวกันในพื้นที่จำกัดเหล่านี้มีแนวโน้มต้องใช้เวลานานกว่าจะฟื้นตัวเต็มที่

“นี่คือเหตุผลที่ผมคาดว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของจีนจะกลับมาอยู่ที่ประมาณ 80% ของภาวะปกติภายในสิ้นปีนี้ โดย 20% ที่เหลือยังคงไม่น่าจะเกิดขึ้นได้จนกว่าจะผ่านพ้นช่วงที่พบผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่จำนวนเพียงเล็กน้อยในจีน และการระบาดใหญ่ทั่วโลกอยู่ภายใต้การควบคุมแล้ว หรือมีการพัฒนาและใช้วัคซีนที่มีประสิทธิภาพอย่างกว้างขวาง” เขากล่าว

รอธแมนให้ความเห็นข้างต้น หลังจากจีนรายงานเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.ค.) ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในไตรมาสที่ 2/2563 ขยายตัว 3.2% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งตรงข้ามกับการหดตัว 6.8% ในไตรมาสแรก

“การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจรูปตัว V ของจีนจะยังคงดำเนินต่อไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความสามารถของรัฐบาลจีนในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัส แต่ในจุดนี้ ก็มีเหตุผลหลายอย่างที่จะทำให้เรามองโลกในแง่ดีได้”

รอธแมนกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ก.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top