TASCO คาดครึ่งปีหลังโตรับไฮซีซั่น มั่นใจยอดขายทั้งปี 1.9 ล้านตัน

นายชัยวัฒน์ ศรีวรรณวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.ทิปโก้แอสฟัลท์ (TASCO) เปิดเผยว่า บริษัทคาดผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 3/63 ที่เป็นช่วงไฮซีซั่น ในขณะเดียวกันบริษัทก็มีคำสั่งซื้อล่วงหน้าไปถึงเดือน ต.ค.แล้ว ส่งผลให้มั่นใจว่าปีนี้ยอดขายจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ 1.9 ล้านตัน หลังช่วงครึ่งปีแรกมียอดขายแล้ว 9 แสนตัน

ความต้องการใช้ยางมะตอยปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจากการที่ภาครัฐมีโครงการโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่จำนวนมาก และเป็นช่วงการเบิกจ่ายงบประมาณประจำปีด้วย ขณะเดียวกัน บริษัทยังได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำ โดยสต๊อกน้ำมันราคาถูกช่วงไตรมาส 2/63 เฉลี่ยราคาอยู่ที่ระดับ 20-30 ดอลลาร์/บาร์เรล หนุนความสามารถการทำกำไรดีขึ้น ขณะเดียวกันกฏระเบียบเชื้อเพลิงกำมะถัน IMO 2020 ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 ม.ค.63 เป็นผลดีต่อบริษัท เนื่องจากความต้องการน้ำมันกำมะถันสูงลดลง และหันไปใช้กำมะถันต่ำแทน ส่งผลให้ราคาน้ำมันกำมะถันสูงซึ่งเป็นต้นทุนบริษัทมีแนวโน้มปรับตัวลง

ในส่วนของทิศทางราคายางมะตอยในช่วงครึ่งปีหลัง ยังมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากปัจจุบันราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 340 ดอลลาร์/ตัน เนื่องจากความต้องการใช้ยางมะตอยยังสูง แม้ภาพรวมโรงกลั่นจะเริ่มกลับมาเดินหน้ากำลังการผลิตน้ำมันเต็มที่ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มคลี่คลาย แต่อย่างไรก็ตามยางมะตอยยังขาดแคลนในภูมิภาคเอเชีย ทั้งนี้ ความต้องการยางมะตอยในภูมิภาคเอเชียยังสูงมาก อาทิ จีน เวียดนาม และไทย

สำหรับเหตุการณ์เพลิงไหม้ถังเก็บน้ำมันดิบของโรงกลั่นยางมะตอยในมาเลเซียช่วงปี 61 คาดว่าจะสามารถบันทึกสินไหมทดแทนจากความเสียหายที่เกิดขึ้นได้บางส่วนในช่วงไตรมาส 3/63 และจะบันทึกได้ครบทั้งหมดในไตรมาส 4/63

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ส.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top