นัก กม.เตือนใช้สิทธิคัดค้านการประเมินภาษีที่ดินภายใน 30 วันก่อนกำหนดจ่ายงวดแรก

ศ.(พิเศษ) พิภพ วีระพงษ์ Partner บริษัท ลอว์อัลลายแอนซ์ จำกัด เตือนผู้เสียภาษีใช้สิทธิยื่นคัดค้านการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างภายใน 30 วันหากไม่เห็นด้วยในประเด็นใด โดยเฉพาะลักษณะการทำประโยชน์จากที่ดินและสิ่งปลูกสร้างนั้น ก่อนถึงกำหนดชำระภาษีครั้งแรกภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ หากไม่เช่นนั้นจะเสียสิทธิในการฟ้องร้องโต้แย้งการประเมินได้

ทั้งนี้ ในช่วงเดือน ก.ค.-ส.ค.63 นี้ หลายคนได้รับหนังสือแจ้งการประเมินภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภดส. 6) และแบบแสดงรายการคำนวณภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภดส.7 หรือ ภดส.8) ซึ่งหน่วยงานจัดเก็บภาษีที่ดิน ได้แก่ สำนักงานเขต และ เทศบาล จัดส่งตามที่อยู่ในทะเบียนบ้าน และแจ้งว่าหากเห็นด้วยกับการประเมินฯ ให้ชำระภาษีภายในวันที่ 31 ส.ค.63 แต่หากไม่เห็นด้วยกบการประเมินต้องใช้สิทธิคัดค้านการประเมินภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ ภดส. 6 ดังกล่าว

สำหรับปีหน้า และทุกๆ ปีต่อไป หากไม่มีประกาศขยายระยะเวลาการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ก็จะได้รับ ภดส.6 และ ภดส.7 หรือ ภดส. 8 ระหว่างเดือน ก.พ.-มี.ค. และต้องชำระภาษีภายในวันที่ 30 เม.ย. หากไม่เห็นด้วยกับการประเมินฯ ต้องใช้สิทธิคัดค้านการประเมินภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ได้รับหนังสือ ภดส. 6 เช่นเดียวกันกับปีนี้

โดยผลของการไม่คัดค้านการประเมินภายในกำหนดเวลา จะถือว่าเป็นการยอมรับการประเมินของเจ้าพนักงานฯ ส่งผลให้ไม่สามารถฟ้องร้องโต้แย้งการประเมินภาษีฯ ไปยังศาลภาษีอากรได้อีกต่อไป ดังนั้น ควรจะให้เวลากับการอ่านเอกสารทั้งหมดและคัดค้านการประเมินฯ ภายในกำหนดเวลาเพื่อไม่เสียสิทธิทางศาล

เมื่อได้รับ ภดส. 6 และ ภดส. 7 หรือ ภดส. 8 ซึ่งจะส่งมาพร้อมกัน จะต้องตรวจสอบดูว่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างตามที่เจ้าพนักงานประเมินได้แสดงไว้นั้นถูกต้องตรงกันกับทรัพย์สินที่ท่านเป็นเจ้าของหรือครอบครองไว้หรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการระบุ “ลักษณะการทำประโยชน์” ว่าถูกต้องตรงกับการใช้สอยทรัพย์สินของท่านหรือไม่ เพราะจะส่งผลกระทบถึงจำนวนภาษีที่จะต้องเสียมากหรือน้อย แม้ปีนี้จะลดให้ 90% แต่ปีหน้าอาจต้องเสียเต็มที่

เมื่อตรวจสอบแล้ว พบว่าการประเมินของเจ้าพนักงานฯ ตามแบบ ภดส. ไม่ถูกต้อง ผู้มีหน้าที่เสียภาษีสามารถยื่นคัดค้านการประเมินได้ง่าย ๆ โดยจะนำหนังสือแจ้งการประเมินไปติดต่อหน่วยงานจัดเก็บภาษีที่ออกแบบแจ้งประเมิน และแสดงความจำนงขอคัดค้านการประเมิน โดยเจ้าหน้าที่จะให้กรอกคำร้องคัดค้านการประเมินหรือเรียกเก็บภาษีที่ดินฯ (ภดส.10) พร้อมแนบหลักฐานที่เกี่ยวข้อง

หรือจะใช้วิธีการยื่นคำคัดค้านออนไลน์ (เฉพาะในเขตกรุงเทพฯ) ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 แสกนคิวอาร์โค้ดที่ปรากฏอยู่ในหน้าแรกของแบบที่จัดส่งระบุว่า “ใบคำร้องคัดค้านหนังสือแจ้งการประเมิน ภดส. 6,7,8 (แบบ ภดส.10)” แล้วกดไปหาลิงก์ตามที่แสกนได้ หรือจะเข้าเว็บไซท์ https://online.tks.co.th/bangkok-oppose-taxation/5001 ถึง /5044 (โดยตัวเลข 4 หลักท้ายตั้งแต่ 5001-5044 ขึ้นอยู่กับเขตที่ตั้งของที่ดินฯ ซึ่งจะต่างกันในแต่ละคิวอาร์โค้ด จึงแนะนำให้สแกนคิวอาร์โค้ดจะดีที่สุด

ขั้นตอนที่ 2 เมื่อเข้าหน้าเว็ปไซต์แล้วจะปรากฏหน้าเข้าสู่ระบบคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีหรือเรียกเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง (ภดส.10)

ขั้นตอนที่ 3 ให้กรอกเลขที่หนังสือแจ้งการประเมิน (ตามที่แต่ละท่านได้รับ) และรหัสผ่าน (คือเลขท้าย 4 ตัวในบาร์โค้ดที่ให้ชำระเงินในหนังสือของแต่ละท่าน)

ขั้นตอนที่ 4 เมื่อเข้าสู่ระบบเรียบร้อย จะปรากฏหน้าแบบคำร้องคัดค้านการประเมินฯ (ภดส. 10) แสดงชื่อผู้เสียภาษี, ปีภาษีที่แจ้งประเมิน, หนังสือแจ้งประเมินเลขที่, วันที่ออกหนังสือแจ้งประเมิน ให้กรอกวันที่ที่ได้รับหนังสือแจ้งประเมินตามจริง (ซึ่งจะต้องไม่เกิน 30 วันนับจนถึงวันที่คัดค้าน) และเหตุผลในการคัดค้าน เช่น ลักษณะการทำประโยชน์ไม่ถูกต้อง พื้นที่ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างไม่ถูกต้อง ราคาที่ใช้ประเมินไม่ถูกต้อง ที่ดินฯ ไม่ใช่ของท่าน ท่านเป็นเจ้าของบ้านและที่ดินซึ่งปรากฏชื่ออยู่ในทะเบียนบ้าน เป็นต้น

ขั้นตอนที่ 5 ในข้อ 2 ของแบบ ภดส. 10 จะให้แนบเอกสารหลักฐาน เช่น บัตรประจำตัวประชาชน สำเนาทะบียนบ้าน โฉนดที่ดิน แบบขออนุญาตปลูกสร้างอาคาร สำเนาใบแสดงสิทธิ์อาคารชุด สำเนาคำพิพากษาของศาลที่เกี่ยวข้องกับที่ดินฯ หรือเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น

ขั้นตอนสุดท้าย เมื่อกรอกข้อมูลและแนบไฟล์เอกสารหลักฐานแล้วให้กดส่งข้อมูล เป็นอันเสร็จสิ้นในการยื่นคำร้องคัดค้านการประเมินภาษีที่ดินฯ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top