นายกฯ ตอบรับแนวคิดเปิดให้ต่างชาติเข้าไทยท่องเที่ยว-รักษาพยาบาลใน ต.ค.

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงแนวคิดการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ในเดือนต.ค.นี้ว่า เป็นการหารือในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบศ.) ถึงมาตรการหากมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจะส่งผลดีต่อการท่องเที่ยวในประเทศ การเข้ามารักษาพยาบาล ซึ่งถือเป็นรายได้ให้กับประเทศสูงมาก เพราะแม้รัฐบาลจะมีมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ แต่มีนักท่องเที่ยวเพียงไม่กี่ล้านคน

อย่างไรก็ตาม หากมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างชาติประเด็นสำคัญ คือ ต้องมีมาตรการรองรับที่เข้มข้น เพราะหากไม่ทำอะไรเลย สภาพเศรษฐกิจอาจจะอยู่ที่เดิม หรืออีกทางอาจจะแย่กว่าเดิมถึงขั้นต้องปิดกิจการ

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลมีขีดความสามารถในการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้ามาในประเทศ มีความสามารถรักษาพยาบาล มีบุคลากรด้านการแพทย์และสาธารณสุขเพียงพอ ซึ่งต้องพิจารณาไปทั้งในด้านเศรษฐกิจและด้านสาธารณสุขไปพร้อมๆกัน

ขณะที่ยอมรับว่าจากการประมาณการรายได้ของประเทศลดลงเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 นั้น ต่างประเทศก็ได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน ซึ่งสถานการณ์ในประเทศไทยหลายๆ อย่างดีขึ้นมาบ้างแล้วหลังจากมีการผ่อนคลายมาตรการต่าง ๆ แต่หากเราตื่นตระหนก ไม่ผ่อนคลายก็กลับมายืนที่จุดเดิม

สำหรับการแก้ไขปัญหาเรื่องว่างงาน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาวิธีการจ้างงานในหลายรูปแบบ ทั้งเด็กที่จบการศึกษา และผู้ที่ว่างงาน ซึ่งต้องพิจารณาให้สอดคล้องกับงบประมาณด้วย

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.สัญจร ได้หารือถึงการกระตุ้นการท่องเที่ยวและการจ้างงาน จากการหารือในที่ประชุม ศบศ. โดยได้มีการนำเสนอการจัดทำโครงการภูเก็ตโมเดล และการจ้างงาน นักเรียน นักศึกษา จบใหม่ โดยนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ได้นำเสนอการจัดทำเอ็กซ์โปเกี่ยวกับการจ้างงานทั่วประเทศ จัดแพ็คเกจออกมาเพื่อร่วมกับสถานประกอบการให้มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ส.ค. 63)

Tags: , ,
Back to Top