รมว.ต่างประเทศสหรัฐเดินหน้าวิจารณ์ ‘HSBC’ ช่วยรัฐบาลจีนควบคุมฮ่องกง

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ยังคงเดินหน้าวิพากษ์วิจารณ์เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของอังกฤษ โดยล่าสุดนายปอมเปโอระบุว่า เอชเอสบีซีช่วยเหลือรัฐบาลจีนในการควบคุมฮ่องกง

นายปอมเปโออ้างรายงานฉบับหนึ่งซึ่งระบุว่า เอชเอสบีซีได้ระงับไม่ให้ผู้บริหารของเน็กซ์ มีเดีย ซึ่งเป็นสื่อของฮ่องกง เข้าถึงบัตรเครดิตและบัญชีส่วนตัวของตนเอง หลังการจับกุมนายจิมมี ไล ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้ง นอกจากนี้ เอชเอสบีซียังคงให้บริการด้านการธนาคารแก่ผู้ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรอีกด้วย

นายปอมเปโอยังกล่าวด้วยว่า การที่นายปีเตอร์ หว่อง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายกิจการเอเชียแปซิฟิกของเอชเอสบีซี ลงนามสนับสนุนกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงนั้น เป็นการริดรอนเสรีภาพของฮ่องกง พร้อมกับย้ำว่า ประเทศเสรีไม่ควรยอมให้ผลประโยชน์ขององค์กรใด ๆ อยู่ภายใต้อิทธิพลของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ในช่วงต้นเดือมิ.ย.ที่ผ่านมา นายปอมเปโอเคยวิพากษ์วิจารณ์ธนาคารเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ ที่ออกมาสนับสนุนจีนในการใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง โดยกล่าวว่า เอชเอสบีซีกำลังสมรู้ร่วมคิดกับพรรคคอมมิวนิสต์จีนในการใช้ยุทธวิธีเพื่อต่อต้านอังกฤษ และยังแสดงให้เห็นว่า เอชเอสบีซีคาดหวังประโยชน์จากการแสดงท่าทียอมรับจีนซึ่งยังคงใช้ธุรกิจของเอชเอสบีซีในประเทศจีนเป็นช่องทางในการงัดข้อทางการเมืองกับอังกฤษ

ทั้งนี้ เอชเอสบีซีกำลังเผชิญแรงกดดันทางการเมืองทั้งจากสหรัฐและจีน ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่เอชเอสบีซีกำลังมองหาช่องทางการขยายธุรกิจเข้าสู่จีน หลังจากธุรกิจของธนาคารเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากในยุโรปและสหรัฐ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top