นิวซีแลนด์เตรียมงบพิเศษหลายร้อยล้านดอลล์จัดหาวัคซีนต้านโควิด

รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้จัดสรรเงินทุนพิเศษจำนวนหลายร้อยล้านดอลลาร์ เพื่อใช้ในการเข้าถึงวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด -19 ที่มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพทันทีที่มีการจัดจำหน่าย

นางเจซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์กล่าวในการแถลงข่าววันนี้ว่า เธอยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดของเงินทุนจากกองทุนรับมือและฟื้นฟูโควิด-19 เนื่องจากมีประเด็นความอ่อนไหวเชิงพาณิชย์ และเพื่อปกป้องข้อตกลงที่ดีที่สุดสำหรับชาวนิวซีแลนด์

เงินทุนก้อนใหม่นี้ไม่รวมอยู่ในแผนกลยุทธ์ด้านวัคซีนมูลค่า 37 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (24.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ที่ออกมาเมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนการดำเนินงานภายในประเทศและต่างประเทศ

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เริ่มมีการแพร่ระบาดทั่วโลกนั้น รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ดำเนินการอย่างหนักและรวดเร็วในแผนการที่จะกำจัดไวรัส และดำเนินการในหลายๆ ทางที่เป็นไปได้เพื่อให้ได้รับวัคซีนโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้”

นอกจากนี้ นางอาร์เดิร์นยังระบุด้วยว่า “ดิฉันได้หารือกับบรรดาผู้นำระดับโลกเกี่ยวกับการพัฒนาวัคซีนทั่วโลก ซึ่งรวมถึงนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี นายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา และนายสกอตต์ มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย โดยเฉพาะกับออสเตรเลียนั้น เรากำลังทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดเพื่อสร้างความมั่นใจว่า เราจะมีส่วนร่วมในทุกส่วนของการพัฒนา การจัดจำหน่าย และการใช้วัคซีน รวมไปถึงการร่วมงานกับเพื่อนบ้านในแถบแปซิฟิกของเราเพื่อเพิ่มการมีส่วนร่วมของพวกเขา”

นางเมแกน วูดส์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิจัย วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรมระบุว่า การจัดสรรเงินทุนครั้งนี้จะช่วยให้รัฐบาลสามารถเข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนการเข้าร่วมในโครงการริเริ่มต่างๆ เช่น โครงการเพื่อเข้าถึงวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเท่าเทียม (COVID-19 vaccine global access facility: COVAX facility) ขององค์การอนามัยโลก (WHO)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (27 ส.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top