รฟม.คาดเปิดประมูลรถไฟฟ้าสายสีส้ม มิ.ย.63 -รู้ผลกลางปี 64

นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) คาดว่า ประมาณเดือน มิ.ย.63 จะสามารถเปิดประมูลโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงบางขุนนนท์- มีนบุรี (สุวินทวงศ์) มูลค่าเงินลงทุน 1.2 แสนล้านบาทที่เป็นการประมูลแบบนานาชาติ

โดยหลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติโครงการแล้ว จะมีการนำเสนอคณะกรรมการคัดเลือกตามมาตรา 36 ของพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 ต่อคณะกรรมการ รฟม.ในวันที่ 12 ก.พ.นี้ และจะมีการจัด Market Sounding เอกสารการประมูล (TOR) ก่อนจะเปิดขายตามพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 ที่คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 เดือน

ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ก็จะออกประกาศคณะกรรมการนโยบายการร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน (คณะกรรมการ PPP) ว่าด้วยเอกชนร่วมลงทุน ที่กำหนดการออก TOR เร็วๆนี้ เป็นไปตามพ.ร.บ.ร่วมทุน 2562 เพื่อใช้เป็นข้อกำหนดในการออก TOR

นายภคพงศ์ กล่าวว่า ขั้นตอนการดำเนินการคัดเลือกเอกชนคาดใช้เวลาประมาณ 1 ปี คาดว่าจะได้เอกชนร่วมลงทุนโครงการนี้ประมาณกลางปี 64 โดยการเปิดขายเอกสาร TOR ใช้เวลา 45 วัน และให้เวลาเสนอเอกสารการประมูล 90 วัน จากนั้นยังใช้เวลาประเมินข้อเสนอทั้งด้านเทคนิค และราคา โดยการเปิดประมูลโครงการสายสีส้มจะคล้ายกับรถไฟฟ้าสายสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) และ สายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) ที่เอกชนสามารถยื่นข้อเสนอพิเศษได้

โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม เป็นรูปแบบ PPP Net Cost โดยภาครัฐจะลงทุนเฉพาะค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ส่วนภาคเอกชนจะลงทุนด้านงานโยธาโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มตะวันตก ช่วงศูนย์วัฒนธรรมฯ-บางขุนนนท์ และค่างานระบบรถไฟฟ้า ขบวนรถไฟฟ้า บริหารการเดินรถและซ่อมบำรุงรักษาทั้งเส้นทาง ตั้งแต่ช่วงบางขุนนนท์-มีนบุรี (สุวินทวงศ์) รวมทั้งค่าจ้างที่ปรึกษาโครงการฯ โดยมีระยะเวลาเดินรถ 30 ปี มีระยะทาง 35.9 กิโลเมตร มี 28 สถานี (21 สถานีใต้ดิน +7 สถานียกระดับ) เริ่มจากสถานีบางขุนนนท์ไปจนถึงสถานีศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (30 ม.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top