พาณิชย์ ชวนเลือกซื้อสินค้าเกษตร-เกษตรแปรรูปในงาน FTA Fair 5-6 ก.ย.

นายวีรศักดิ์ หวังศุภกิจโกศล รมช.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสภาเกษตรกรแห่งชาติ เตรียมจัดงาน “FTA Fair : สินค้าเกษตรไทย ก้าวไกลด้วย FTA” ระหว่างวันที่ 5 – 6 กันยายน 2563 ณ ศูนย์การค้าเซ็นทรัล พลาซา จังหวัดพิษณุโลก โดยการจัดงานครั้งนี้ จะนำเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก อุตรดิตถ์ และเพชรบูรณ์ มาจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปคุณภาพระดับพรีเมี่ยม จำนวน 20 บูธ

อาทิ กาแฟบ้านห้วยตมจากสุโขทัย ผ้าทอจกลายบ้านจากอุตรดิตถ์ เครื่องสำอางสมุนไพรอโวคาโดจากตาก มะขามและมะขามแปรรูปจากเพชรบูรณ์ รวมถึงผลิตภัณฑ์เสริมความงามส้มซ่า นมอัดเม็ดแดรี่วัน และกล้วยอบน้ำผึ้งจากพิษณุโลก เพื่อแสดงศักยภาพและความพร้อมของสินค้าเกษตรไทยในการส่งออกไปตลาดการค้าเสรี

นายวีรศักดิ์ กล่าวว่า ภายในงานยังมีกิจกรรมจัดเวทีสัมมนาที่เน้นการสร้างความรู้และความเข้าใจ เรื่องการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (FTA) ในการส่งออกไปประเทศคู่ค้าเอฟทีเอ 18 ประเทศ พร้อมร่วมแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงประสบการณ์และความสำเร็จในการทำธุรกิจเกษตรส่งออก โดยใช้ FTA เป็นเครื่องมือลดต้นทุนและเพิ่มโอกาสทางการค้าเพื่อแข่งขันในตลาดต่างประเทศ รวมทั้งแนะการเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าผ่านตลาดออนไลน์และออฟไลน์ ที่ตอบรับกับการปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ New Normal

นอกจากนี้ ยังได้เปิดคลินิกศูนย์ข้อมูล FTA Center สำหรับให้คำปรึกษาและแนะนำข้อมูลการส่งออกไปตลาดการค้าเสรี เพื่อเตรียมความพร้อมให้กับเกษตรกร วิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการ และผู้สนใจ ขยายตลาดส่งออกสินค้าเกษตรไทย พร้อมทั้งกิจกรรมพิเศษตลอดทั้งวัน อาทิ ช่วงนาทีทองที่นำสินค้าดีมาลดราคาพิเศษ กิจกรรมตอบคำถามพร้อมรับของรางวัลในงาน

“การจัดงาน “FTA Fair : สินค้าเกษตรไทย ก้าวไกลด้วย FTA” ครั้งนี้ มุ่งหวังให้ประชาชนได้เลือกชมและซื้อสินค้าที่มีคุณภาพมาตรฐานของกลุ่มเกษตรกรภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งช่วยให้เกษตรกร วิสาหกิจชุมชน และผู้ประกอบการในพื้นที่ เข้าใจถึงช่องทางการใช้ประโยชน์จากความตกลงการค้าเสรี (เอฟทีเอ) ซึ่งจะช่วยเพิ่มแต้มต่อในการแข่งขันของสินค้าเกษตรและเกษตรแปรรูปไทย ในการขยายตลาดส่งออกไปต่างประเทศ”

นายวีรศักดิ์ เสริม

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (04 ก.ย. 63)

Tags: , , ,
Back to Top