รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนจัดประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ 9-12 ก.ย.นี้

เวียดนามเตรียมจัดการประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) ครั้งที่ 53 ผ่านทางวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ในระหว่างวันที่ 9-12 ก.ย.นี้ โดยมีนายฝ่าม บิ่งห์ มิงห์ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศของเวียดนามเป็นประธานการประชุม

นายเหงียน ก๊วก สุง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศเวียดนามแถลงต่อสื่อมวลชนว่า จะมีการจัดประชุมย่อย 20 กลุ่มภายในกรอบการประชุมนี้ รวมถึงการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนและจีน, การประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน+3 ครั้งที่ 21 และการประชุมของรัฐมนตรีต่างประเทศระดับภูมิภาคครั้งที่ 27 พร้อมทั้งคาดว่าจะมีการรับรอง พิจารณา และอนุมัติเอกสารประมาณ 40 ฉบับ

นอกจากนี้ นายเหงียน ซวน ฟุก นายกรัฐมนตรีเวียดนาม มีกำหนดการเข้าร่วมการประชุม และกล่าวสุนทรพจน์ในพิธีเปิดงานในวันพรุ่งนี้

ทั้งนี้ คาดว่าการประชุมดังกล่าวจะหารือเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ รวมถึงความร่วมมือของอาเซียนและการสร้างประชาคม โดยเฉพาะ การดำเนินการตามลำดับความสำคัญและโครงการริเริ่มสำหรับปี 2563, ความร่วมมือในการรับมือโรคโควิด-19, การทบทวนและทิศทางในอนาคตสำหรับความสัมพันธ์ภายนอกของอาเซียน ตลอดจนประเด็นความวิตกร่วมกันในระดับภูมิภาคและระดับโลก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ก.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top