สนามบินเบตงเลื่อนไปเปิดธ.ค.63 “ถาวร” สั่งทย.-บวท.ลดค่า Landing/Parking Fee หนุนท่องเที่ยวชายแดนใต้

นายถาวร เสนเนียม รมช.คมนาคม เปิดเผยถึงการประชุมติดตามผลการดำเนินโครงการท่าอากาศยานเบตง จังหวัดยะลา เพื่อรองรับการท่องเที่ยวว่า จากเดิมกระทรวงคมนาคมมีกำหนดเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตงในเดือนมิ.ย.63 แต่เนื่องด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้ต้องเลื่อนกำหนดการดังกล่าวออกไปเป็นเดือนธ.ค.63

ซึ่งจากการประชุมติดตามผลการดำเนินโครงการท่าอากาศยาน มีการก่อสร้างท่าอากาศยานด้านกายภาพเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการทดสอบ เพื่อขอใบรับรองการดำเนินงานสนามบินสาธารณะ การติดตั้งเครื่องช่วยเดินอากาศ และไฟนำร่อน โดยจะหารือกับกรมท่าอากาศยาน (ทย.) สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) เพื่อเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน คาดว่าจะสามารถเปิดใช้ท่าอากาศยานในเดือนธ.ค.63

นอกจากนี้ หน่วยงานต่าง ๆ ได้เตรียมความพร้อมเพื่อรองรับการเปิดท่าอากาศยาน ได้แก่ ด้านการสาธารณูปโภค สาธารณสุข การรักษาความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว และบริเวณพื้นที่ท่าอากาศยาน และการสนับสนุนการเปิดบริการเที่ยวบินเชิงพาณิชย์ ซึ่งมีสายการบินนกแอร์ และสายการบินบางกอกแอร์เวย์ให้ความสนใจ แต่ยังมีข้อกังวลในด้านความคุ้มค่าการให้บริการในการบิน ในการนี้ได้สั่งการให้ ทย. และ บวท. พิจารณาให้ความช่วยเหลือเรื่อง Landing Fee, Parking Fee และค่าบริการควบคุมการจราจรทางอากาศ

รมช.คมนาคม กล่าวว่า ได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณาจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ ป้ายบอกทาง ฯลฯ เป็นภาษาจีน มลายู และภาษาอังกฤษ เพื่อสร้างการรับรู้และความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียและจีน นิยมเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่อำเภอเบตงเป็นจำนวนมาก

สำหรับท่าอากาศยานเบตง มีเนื้อที่ทั้งหมด จำนวน 921 ไร่ ความยาวทางวิ่ง 30×1,800 เมตร สามารถรองรับอากาศยานในชั่วโมงเร่งด่วน ได้แก่ เครื่องบินพาณิชย์แบบ ART 72 ขนาด 50-70 ที่นั่ง หรือเครื่องบินพาณิชย์ ขนาด 86 ที่นั่ง จำนวน 3 ลำ เฮลิคอปเตอร์ จำนวน 2 ลำ อาคารที่พักผู้โดยสาร พื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร (ตร.ม) โดยแบ่งเป็นพื้นที่ขาเข้า 512 ตร.ม. พื้นที่ขาออก 521 ตร.ม. สามารถรองรับผู้โดยสาร 300 คนต่อชั่วโมง หรือ 0.864 ล้านคนต่อปี ขาเข้า 150 คนต่อชม. ขาออก 150 คนต่อชม. ลานจอดรถยนต์ จอดได้ 140 คันในเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ อำเภอเบตง มีสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความสวยงามหลายแห่ง มีนักท่องเที่ยวให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งใช้เวลาเดินทางไม่นานเนื่องจากไม่ไกลกับท่าอากาศยานเบตง อาทิ วัดพุทธาธิวาส ระยะทาง 11.9 กม. ใช้เวลา 17 นาที อุโมงค์เบตงมงคลฤทธิ์ ระยะทาง 12.5 กม. ใช้เวลา 18 นาที บ่อน้ำร้อนเบตง ระยะทาง 19 กม. ใช้เวลา 27 นาที สวนหมื่นบุปผา ระยะทาง 28.1 กม. ใช้เวลา 43 นาที ทะเลหมอกอัยเยอร์เวง ระยะทาง 33.7 กม. ใช้เวลา 50 นาที เขื่อนบางลาง ระยะทาง 82.9 กม. ใช้เวลา 1 ชม. 45 นาที เป็นต้น โดยเฉพาะทะเลหมอกอัยเยอร์เวง มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าชมในวันหยุดประมาณ 4,000-5,000 คน วันธรรมดาประมาณ 1,000-2,000 คน ซึ่งมีการจัดเตรียมที่พักได้เพียงพอสำหรับนักท่องเที่ย

“หากมีการเปิดใช้ท่าอากาศยานเบตง จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น ช่วยส่งเสริมด้านการท่องเที่ยวและด้านเศรษฐกิจของอำเภอเบตงและพื้นที่ใกล้เคียงรวมถึงบริเวณ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้”

นายถาวรกล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (13 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top