ศูนย์วิจัยศุภาลัย ระบุมาตรการ LTV ส่งผลอัตราขายปีนี้วูบแรงทำลายตลาดที่อยู่อาศัย

ศูนย์วิจัยศุภาลัย เปิดเผยข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับภาวะตลาดที่อยู่อาศัยกับอัตราการเพิ่มของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย โดยนายประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการที่ปรึกษา บมจ.ศุภาลัย (SPALI) ว่า อัตราการขายในปี 63 ลดลงมาอย่างรุนแรงจาก 31% ในปี 62 เหลือเพียงสูงกว่า 20% เล็กน้อยเท่านั้น

ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการเพิ่มของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยกับอัตราการขายหรือภาวะที่อยู่อาศัย จึงถือได้ว่ามีอยู่อย่างชัดเจน ซึ่งสามารถเห็นได้จากระหว่างปี 59-60 ยกตัวอย่างในปี 55-56 ที่อัตราการขายสูงกว่า 40% ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับอัตราการเพิ่มของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยแล้วจะเห็นว่าอยู่ที่ประมาณ 10% ตลอดช่วงปี 56-57 ซึ่งแสดงว่าความสัมพันธ์นี้มี time lag โดยที่การขายจะมาก่อนการขอสินเชื่อและจะเห็นได้ชัดโดยเฉพาะในกรณีอาคารชุด

ดังนั้น จึงไม่เห็นด้วยกับข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุเมื่อประมาณต้นเดือน ก.ย.63 ว่าสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยยังคงเพิ่มในอัตราประมาณ 4-5% ปีต่อปีหรือยังคงขยายตัวได้ ซึ่งแสดงว่าภาวะตลาดที่อยู่อาศัยยังดีอยู่จึงไม่มีความจำเป็นต้องยกเลิกมาตรการ LTV

“ประเด็นที่เกี่ยวข้องในที่นี้ก็คือ มาตรการ LTV ที่ประกาศใช้อย่างเข้มงวดตั้งแต่เดือน ม.ค.62 ทำให้อัตราการเพิ่มของสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยลดลงโดยตลอด เราจึงอาจกล่าวได้ว่ามาตรการ LTV เป็นตัวทำลายตลาดที่อยู่อาศัยอยู่แล้วตั้งแต่ปีก่อน”

ศูนย์วิจัยศุภาลัย ระบุ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ก.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top