ครม.เห็นชอบยุทธศาสตร์การจัดตั้งเครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบยุทธศาสตร์การจัดตั้งเครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ สถาบันทางการแพทย์ และสถาบันการศึกษาต่างๆ ในภาพรวมของประเทศระยะยาว (5-10 ปี) หรือ Excellence Center ซึ่งประกอบด้วย 3 ยุทธศาสตร์ คือ

  1. การสร้างความสามารถในการแข่งขันระหว่างประเทศ
  2. การสร้างความเข้มแข็งให้กับระบบสุขภาพ
  3. การลดความเหลื่อมล้ำของการได้รับบริการและสถานพยาบาล

โดยใช้งบประมาณดำเนินการตามยุทธศาสตร์รวม 62,623 ล้านบาท แบ่งเป็น ปีงบประมาณ 2563 จำนวน 19,007 ล้านบาท, ปี 2564 จำนวน 16,398 ล้านบาท, ปี 2565 จำนวน 13,083 ล้านบาท และปี 2566-2570 จำนวน 14,135 ล้านบาท

สำหรับผลที่คาดว่าจะได้รับจากยุทธศาสตร์ดังกล่าว คือ ช่วยยกระดับคุณภาพบริการในระบบสุขภาพของประเทศเพื่อการมีสุขภาวะที่ดีของประชาชนโดยรวมของประเทศ ช่วยพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันด้านการเป็นศูนย์กลางด้านการแพทย์สถาบันการศึกษาในระดับภูมิภาค และช่วยให้มีเครือข่ายศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์ที่เทียบเคียงได้ในทุกภูมิภาค

ทั้งนี้ ศูนย์ความเป็นเลิศทางการแพทย์จะแบ่งเครือข่ายเป็น 6 ศูนย์ตามเขตพื้นที่การปกครองของกระทรวงมหาดไทย และมีการเชื่อมโยงกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในด้านต่างๆ เช่น กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม, การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, สมาคมโรงพยาบาลเอกชน, สมาคมแพทย์คลินิกไทย, สมาคมไทยอุตสาหกรรมผลิตยาแผนปัจจุบัน, สมาคมผู้ผลิตยาสมุนไพร, สมาคมสปาไทย, สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย, สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (6 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , , , , , , ,
Back to Top