ม็อบราษฎรเคลื่อนขบวนจากอนุสาวรีย์ชัยฯ ออกเดินเท้าไปทำเนียบรัฐบาล

ผู้ชุมนุมและแนวร่วมกลุ่มราษฎรเคลื่อนขบวนถึงทำเนียบรัฐบาลหลังจากออกเดินเท้าจากจุดรวมแรกที่รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิตามการนัดหมายของแกนนำตั้งแต่เวลา 16.00 น.และได้รับการส่งสัญญาณจากแกนนำผ่านเพจของเยาวชนปลดแอก โดยเจ้าหน้าที่เปิดทางให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนผ่านโดยสะดวกตลอดทางจนมาถึงแนวกั้นด่านสุดท้ายของเจ้าหน้าที่ตำรวจบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ขณะที่มวลชนยังคงทยอยเข้ามาสมทบอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมขึ้นไปบนรถเมล์ที่จอดขวางอยู่ด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล โดยกล่าวว่าพร้อมถอยคนละก้าวตามคำขอของนายกรัฐมตรี แต่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ต้องลาออก “เราพร้อมถอย 1 ก้าว แต่ประยุทธ์ ต้องลาออก” พร้อมเตรียมนำเอกสารใบลาออกมามอบให้กับนายกรัฐมนตรีด้วย

ขณะที่วันนี้ยังมีอีกหลายจุดทั่วประเทศที่หลายกลุ่มหลายองค์กรและประชาชนได้จัดขึ้นใน กทม.ได้แก่

  • 17.00 น. หน้าเดอะมอลล์บางกะปิ
  • 17.30 น. ลานพ่อขุน ม.รามคำแหง หัวหมาก

ส่วนต่างจังหวัด

  • 15.00 น. หน้ากระทรวงพาณิชย์ นนทบุรี
  • 16.30 น. สวนเพชรบุระ เพชรบูรณ์
  • 17.00 น. ตลาดโต้รุ่ง ฝั่งธ.กรุงไทย สกลนคร
  • 17.00 น. ลานจอดรถสำงานสาธารณสุขใหม่ มาบตะพุด ระยอง
  • 17.00 น. ศาลาร้อยปี (ศาลากลาง) ตราด
  • 17.30 น. ลานเทเลทับบี้ ขอนแก่น
  • 16.00 น. ข้างตึกคณะศึกษาศาสตร์ มอ. ปัตตานี

แกนนำกลุ่มราษฎร ประกาศผ่านเพจเฟซบุ๊กแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุมว่าตั้งแต่เวลา 17.30 น. จะเคลื่อนขบวนของกลุ่มผู้ชุมนุมจากบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ไปยังทำเนียบรัฐบาล ซึ่งขณะนี้ม็อบราษฎรเริ่มเคลื่อนขบวนแล้ว แต่ยังไม่ได้เปิดเผยว่าจะมีการจัดกิจกรรมใดที่ทำเนียบรัฐบาล

เกิดเหตุชุลมุนขึ้นเล็กน้อยในระหว่างการเคลื่อนขบวนของกลุ่มราษฎร ภายหลังเคลื่อนขบวนออกจากบริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมาถึงสี่แยกพญาไท เนื่องจากนายนิติธร ล้ำเหลือ หรือทนายนกเขา ซึ่งเป็นอดีตทนายของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่ยืนอยู่กลางแยกพญาไทพร้อมกับการนำแผงเหล็กมากั้นตัวเอง และจะไม่ยอมเปิดทางให้ผู้ชุมนุมผ่าน เพราะเห็นว่ากลุ่มผู้ชุมนุมมีการละเมิดสถาบันกษัตริย์ พร้อมยืนยันว่ามาคนเดียว และมาด้วยสันติวิธี ไม่ต้องการจะยั่วยุ เพียงแต่ต้องการสื่อสารอย่างตรงไปตรงมา

จุดนี้ได้มีปากเสียงกันเล็กน้อยกลับกลุ่มผู้ชุมุนม แต่ไม่ได้มีเหตุการณ์รุนแรงใดๆ เกิดขึ้น ซึ่งสุดท้ายแล้วการ์ดของกลุ่มผู้ชุมนุมได้พยายามกดดันจนนายนิติธร ออกไปพ้นเส้นทาง และกลุ่มผู้ชุมนุมได้เริ่มเคลื่อนขบวนต่อไปถึงทำเนียบรัฐบาลเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น.เข้าประชิดแนวรั้วกั้นของเจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนถึงทำเนียบ

โดยผู้ชุมนุมแถวหน้าพยายามเข้ารื้อแนวแบริเออร์และรั้วลวดหนามที่ขวางกั้นอยู่บริเวณแยกอุรุพงษ์ และผู้ชุมนุมบางส่วนฝ่าแนวรั้วลวดหนามเข้าไปพยายามดันแนวกั้นของเจ้าหน้าที่ฝ่าผ่านไปได้ และกระจายเข้ามาใกล้แยกยมราชก่อนเข้าสู่ถนนพิษณุโลกที่มุ่งหน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังตรึงกำลังไว้จากที่ถอยร่นมาจากแยกอุรุพงษ์ และนำรถบัสของตำรวจตระเวนชายแดนมาจอดขวางไว้

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ถอนกำลังออกจากแนวกั้นทำให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนขบวนเข้าสู่ถนนพิษณุโลกเพื่อมุ่งหน้าไปยังทำเนียบรัฐบาล หลังจากมีการเจรจากันทั้งสองฝ่าย ซึ่งทางผู้ชุมนุมยืนยันว่าจะเข้าไปทำกิจกรรมที่หน้าทำเนียบฯ ก่อนจะสลายตัวไม่ปักหลักค้างคืน ต่อจากนั้นระหว่างทางเจ้าหน้าที่ได้เปิดแนวกั้นให้ผู้ชุมนุมเคลื่อนผ่านไปจนถึงแนวกั้นของเจ้าหน้าที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ขณะที่มีรายงานข่าวว่าเจ้าหน้าที่ได้เตรียมรถฉีดน้ำแรงดันสูงมาจอดไว้ใกล้กับกระทรวงศึกษาธิการแต่ยังไม่ได้เคลื่อนออกมาปฏิบัติการแต่อย่างใด

ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบ.ตร.) ได้เดินทางไปตรวจความเรียบร้อยที่บริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ ถ.พิษณุโลก หน้าทำเนียบรัฐบาล ซึ่งบรรยากาศโดยรอบทำเนียบฯ ขณะนี้มีตำรวจควบคุมฝูงชน มาตรึงกำลังภายในทำเนียบรัฐบาล ส่วนนายกรัฐมนตรีได้เดินทางออกจากทำเนียบฯ แล้วตั้งแต่เวลาประมาณ 16.20 น. ขณะที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ได้ทยอยกลับบ้านแล้ว

บรรยากาศที่ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังผู้ชุมนุมกลุ่มราษฎรเคลื่อนขบวนออกเดินทางจากอนุสาวรีย์ชัยฯ มายังทำเนียบรัฐบาล เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรึงกำลังรักษาความปลอดภัย พร้อมนำแผงเหล็กและโซ่ ปิดกั้นประตู 1 ด้านสะพานชมัยมรุเชษฐ์ และตลอดเส้นริมคลองเปรมประชากร ด้านข้างสถาบันเทคโนโลยีราชมงคลพาณิชย์พระนคร มีรถตู้ของเจ้าหน้าที่ตำรวจจอดเป็นแนว เพื่อสับเปลี่ยนกำลัง ในการดูแลโดยรอบทำเนียบรัฐบาล

รวมถึงมีตำรวจควบคุมฝูงชน มาตรึงกำลังภายในทำเนียบรัฐบาล โดยด้านหน้าประตู 1 มีรถขยายเสียงของเจ้าหน้าที่ตำรวจจอดเตรียมการไว้ 1 คัน ส่วนการจราจรด้านหน้าทำนียบรัฐบาล ปิดถนนพิษณุโลกตั้งแต่สะพานชมัยมรุเชษฐ์จนถึงถนนราชดำเนินนอก

สำหรับความเคลื่อนไหวที่ ม.รามคำแหง ได้เกิดเหตุปะทะกันระหว่างกลุ่มราษฎร กับกลุ่มภาคีปกป้องสถาบันเนื่องจากมีการนัดชุมนุมในสถานที่เดียวกันคือ ลานพ่อขุน แม้ว่ากลุ่มราษฎรได้เปลี่ยนสถานที่ชุมนุมไปหน้าอาคารอธิการบดีแต่กลุ่มภาคีฯ ได้เคลื่อนเข้ามาเผชิญหน้าในจุดดังกล่าวจนกระทั่งมีเหตุกระทบกระทั่งกัน ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เข้าเคลียร์สถานการณ์เป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยกลุ่มภาคีฯ ได้เปลี่ยนสถานที่ไปรวมตัวที่หน้า สน.หัวหมากแทน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (21 ต.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top