ซูเปอร์โพล ชี้มีขบวนการใช้โลกโซเชียลปลุกปั่นให้คนไทยทำลายบ้านเมือง

สำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) เผยประชาชนส่วนใหญ่ 83.3% ยังลังเลกรณีมีข่าวรัฐบาลต่างชาติที่เป็นมหามิตรของไทยมีส่วนร่วมสนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองในขณะนี้ ขณะที่มีประชาชนเพียง 8.2% เท่านั้นที่เชื่อตามข่าวว่ามีส่วนสนับสนุนอย่างแน่นอน แต่ประชาชนอีก 8.5% ไม่เชื่อข่าวดังกล่าว

ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 88.3% เชื่อว่ามีองค์กรต่างชาติต่างๆ สนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมครั้งนี้ แต่ประชาชนอีก 11.7% ไม่เชื่อเช่นนั้น อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ 86.2% เชื่อว่า รัฐบาลต่างชาติที่เป็นมหามิตรของไทยจะสามารถช่วยควบคุมและกำกับทิศทางให้องค์กรต่างชาติต่างๆ ที่สนับสนุนกลุ่มผู้ชุมนุมให้มีความจงรักภักดี ไม่แตกแยกได้ แต่อีก 13.8% ไม่เชื่อว่าทำได้

โดยประชาชนส่วนใหญ่ 88.9% แนะให้คนไทยทุกคนช่วยกันจับตาต่างชาติเคลื่อนไหวหนุนการชุมนุมที่เด็กและเยาวชนตกเป็นเหยื่อทำให้คนไทยแตกแยกรุนแรงบานปลาย ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ 76.7% เชื่อมั่นว่ากระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมจะสามารถดูแลให้คนไทยใช้โซเชียลเชิงสร้างสรรค์ให้คนไทยจงรักภักดี ไม่แตกแยกได้

แต่ที่น่าเป็นห่วงคือ ประชาชน 89.6% คิดว่าผู้ที่อยู่เบื้องหลังกลุ่มผู้ชุมนุมครั้งนี้มีความเชื่อมโยงกับนักการเมืองไทย, 88.4% คิดว่ามีความเชื่อมโยงกับนักธุรกิจ นักลงทุน, 87.4% ระบุนักวิชาการ, 87.0% ระบุสื่อมวลชน, 84.2% ระบุองค์กรต่างชาติ, 83.9% ระบุบริษัทโซเชียลมีเดีย ต่างชาติ, 83.0% ระบุกลุ่ม NGO และ 80.3% ระบุรัฐบาลต่างชาติที่ไม่ใช่มหามิตรประเทศของไทย

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่า พบความเชื่อมโยงของกลุ่มต่างๆ ที่อยู่เบื้องหลังหนุนกลุ่มผู้ชุมนุมค่อนข้างครบถ้วนทั้งนักการเมืองไทย นักธุรกิจนักลงทุน นักวิชาการ สื่อมวลชน องค์กรต่างชาติ บริษัทโซเชียลมีเดียต่างชาติ กลุ่ม NGO และรัฐบาลต่างชาติที่ไม่ใช่มหามิตรประเทศของไทย แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังเชื่อว่ารัฐบาลต่างชาติที่เป็นมหามิตรประเทศของไทยจะช่วยควบคุมกำกับทิศทางให้ ขบวนการสนับสนุนม็อบ 3 นิ้วให้เกิดความจงรักภักดี ไม่ทำให้คนไทยแตกแยก หันหน้ามาปรึกษาหารือกันเชิงสร้างสรรค์ได้ โดยกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมเป็นหน่วยงานรัฐที่สำคัญอีกหน่วยงานหนึ่งที่ประชาชนส่วนใหญ่เชื่อมั่นว่าจะช่วยทำให้คนไทยเกิดความจงรักภักดี ไม่แตกแยกได้

ผู้อำนวยการซูเปอร์โพล กล่าวว่า วันนี้ ณ เวลานี้ มีความชัดเจนว่ามีขบวนการปั่นกระแส ยุยง ให้คนไทยทำลายเสาหลักของชาติ ทำลายบ้านของตนเองจนประเทศชาติจะพังพินาศ เกิดการสูญเสีย และต่างชาติจะอ้างความชอบธรรมเข้ามาจัดระเบียบ แฝงด้วยการต่อรองกับนักการเมืองและเจ้าหน้าที่รัฐที่เหลืออำนาจอยู่บ้างเล็กน้อยมุ่งกอบโกยผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติของประเทศไทยไป เหมือนที่ทำในประเทศอื่นๆ ทั่วโลก โดยใช้ข้อมูลในโลกโซเชียลเป็นอาวุธ ทำลายความรักความสามัคคีของคนในชาติ จนประเทศเหล่านั้นกำลังอยู่ในขั้นที่วิกฤตหนักกว่าเดิม ถ้าคนไทยไม่รู้เท่าทันเกมนี้ ก็อาจจะตกอยู่ในสภาวะเดียวกันกับประเทศเหล่านั้น เช่น กลุ่มประเทศในตะวันออกกลางหลายประเทศที่ มีสงครามกลางเมือง มีจลาจล เกิดการสูญเสีย เหลือคนจำนวนหยิบมือเดียวได้ประโยชน์ และพวกเราคนไทยจะพาประเทศไทยไปถึงจุดนั้นกันหรือ พวกเราควรช่วยกันออกมายันต่างชาติเอาไว้ อย่าให้พวกเขาเข้ามาแทรกแซง ยุยงปลุกปั่น เพราะเรื่องภายในประเทศไทยพวกเราคนไทยจัดการกันเองได้ภายใต้หลักปฏิบัติ “รู้ รัก สามัคคี”

ทั้งนี้ สำนักวิจัยซูเปอร์โพลได้สำรวจความคิดเห็นเรื่อง ต่างชาติทำไทยแตกแยก จากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,287 ตัวอย่าง ระหว่างวันที่ 20-31 ตุลาคมที่ผ่านมา

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (1 พ.ย. 63)

Tags: , ,
Back to Top