ศาลอาญายกคำร้องฝากขัง อานนท์-สมยศ-เอกชัย-สุรนาท คาดปล่อยตัวเย็นนี้

ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานผ่านเฟซบุ๊กว่า ศาลอาญายกคำร้องขอฝากขังนายอานนท์ นำภา นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นายเอกชัย หงส์กังวาน และนายสุรนาถ แป้นประเสริฐ หลังทั้ง 4 ถูกคุมขังเกือบ 20 วันทั้งหมดจะได้รับการปล่อยตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพเย็นนี้

ศาลยกคำร้องฝากขัง รุ้ง-ไมค์ ระยอง ส่วน มายด์ โดนหมายเรียก

TLHR/ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เปิดเผยผ่านทวิตเตอร์ว่า ศาลแขวงปทุมวัน ยกคำร้องขอฝากขังน.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง ในความผิดตามพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จากการชุมนุมทวงความเป็นธรรมให้วันเฉลิม และ อ่านประกาศคณะราษฎรที่สกายวอล์คปทุมวันเมื่อเดือน มิ.ย.

สาเหตุที่ศาลยกคำร้องฝากขังเนื่องจาก 1.การสอบสวนได้กระทำการเสร็จสิ้นแล้วโดยตำรวจได้ส่งสำนวนการสอบสวนให้พนักงานอัยการเพื่อดำเนินการฟ้องคดี 2.ผู้ต้องหายังเป็นนักศึกษา 3. มีที่อยู่เป็นหลักแหล่งสามารถติดต่อได้ 4.ไม่มีเหตุอันควรเชื่อว่าผู้ต้องหาจะหลบหนีหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน

ในเวลา 15.00 น. วันเดียวกัน ศาลแขวง ระยองยกคำร้องของพนักงานสอบสวนที่ขอฝากขัง นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ คดีฝ่าฝืนพ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จากกรณีชูป้ายประท้วงไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ จ.ระยอง เมื่อวันที่ 15 ก.ค.63 เนื่องจากศาลเห็นว่า ไมค์รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ไม่ปรากฏว่ามีพฤติการณ์หลบหนีหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน จึงไม่จำเป็นต้องฝากขัง นอกจากนี้ ศาลยังอนุญาตให้พนักงานสอบสวนผัดฟ้องไปอีก 6 วัน เนื่องจากพนักงานสอบสวนยังสอบสวนไม่แล้วเสร็จ

ศาลระบุเหตุผลว่า พิเคราะห์แล้วเห็นว่า จากการไต่สวนได้ความว่าได้ทำการสอบสวนแล้ว คงเหลือแต่รอผลการตรวจสอบประวัติอาชญากร ซึ่งผู้ร้องเบิกความว่าในส่วนนี้สามารถดำเนินไปได้แม้ไม่มีการควบคุมผู้ต้องหา จึงเป็นเหตุจำเป็นที่ไม่สามารถฟ้องจำเลยได้ทันจึงอนุญาตให้ผัดฟ้องผู้ต้องหาอีก 6 วัน

กรณีมีประเด็นต้องวินิจฉัยต่อไปว่า มีเหตุที่จะอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาหรือไม่ ผู้ร้องเบิกความยืนยันว่าการดำเนินการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมของผู้ต้องหา เป็นขั้นตอนที่สามารถดำเนินการได้โดยไม่จำเป็นต้องมีการควบคุมตัวผู้ต้องหา ปัจจุบันผู้ต้องหาเข้ารับการรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระรามเก้า ตามใบรับรองแพทย์ที่แนบท้ายคำร้องนี้ จึงไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ไม่ปรากฏว่าผู้ต้องหามีพฤติการณ์หลบหนีประการอื่นหรือจะไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน ในชั้นนี้จึงไม่มีความจำเป็นที่จะอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหา”

ขณะที่น.ส.ภัสราวลี ธนกิจวิบูลย์ผล หรือมายด์ แกนนำคณะราษฎร โพสต์ภาพหมายเรียกจากสน.ทุ่งมหาเมฆผ่านทวิตเตอร์ เนื่องจากไปชุมนุมและยื่นหนังสือต่อสถานทูตเยอรมนี โดยหมายเรียกดังกล่าวระบุข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือหรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญหรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็นหรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักรหรือเพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และให้ไปรายงานตัวตามหมายเรียกที่ สน.ทุ่มมหาเมฆ ในวันที่ 5 พ.ย. เวลา 13.00 น.

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (02 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , , ,
Back to Top