สิงคโปร์เตือนผู้นำสหรัฐคนใหม่รับมือความแตกแยก หวั่นกระทบเศรษฐกิจโลก

นายชาน ชุน ซิง รัฐมนตรีกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์กล่าวในวันนี้ว่า ผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐยังคงไม่มีความชัดเจน แต่ใครก็ตามที่เป็นผู้ชนะ จำเป็นจะต้องสร้างความเป็นหนึ่งเดียวในประเทศเพื่อปรับตัวรับความท้าทายต่างๆ ของโลกาภิวัฒน์และการเปลี่ยนแปลงไปสู่ระบบดิจิทัล หรือจะเสี่ยงกับการต่อต้านอย่างอย่างรุนแรงจนอาจจะสร้างความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจโลก

“จะมีการต่อต้านโลกาภิวัฒน์ และระบบเศรษฐกิจโลกอาจได้รับผลกระทบ”

นายชานระบุ

นายชานเปิดเผยกับสถานีโทรทัศน์บลูมเบิร์กว่า หนึ่งในความท้าทายครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐก็คือ ทำอย่างไรสหรัฐจึงจะรักษาความเป็นผู้นำโลกด้วยการขับเคลื่อนบรรดาประเทศพันธมิตรให้ร่วมมือกันเพื่อรักษาระเบียบด้านเศรษฐกิจและความมั่นคงของโลก

การแสดงความเห็นของนายชานมีขึ้น หลังจากที่นายโจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต มีคะแนนคณะผู้เลือกตั้ง หรือ Electoral Vote ใกล้ถึง 270 คะแนน ในขณะที่ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงตำแหน่งจากพรรครีพับลิกัน ได้ยื่นฟ้องทางกฎหมายเพื่อขอให้ยุติการนับคะแนนในหลายรัฐ

สำนักข่าว CNN และ NBC รายงานว่า นายไบเดนได้รับชัยชนะในรัฐมิชิแกน และวิสคอนซิน ซึ่งเพิ่มโอกาสให้กับนายไบเดนที่จะช่วงชิงบัลลังก์ทำเนียบขาวจากปธน.ทรัมป์ โดยชัยชนะดังกล่าวเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมงหลังจากทีมหาเสียงของปธน.ทรัมป์ได้เปิดฉากว่าจะใช้กระบวนการทางกฎหมายเพื่อระงับการนับคะแนนในอย่างน้อย 2 รัฐ

รายงานระบุว่า การที่นายไบเดนชนะในรัฐมิชิแกนและวิสคอนซินซึ่งเคยเป็นรัฐที่ทรัมป์ได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งปี 2559 นั้น ทำให้นายไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งสหรัฐหรือ Electoral Vote เพิ่มขึ้นเป็น 264 คะแนน แซงหน้าปธน.ทรัมป์ซึ่งมีคะแนน 214 คะแนน โดยนายไบเดนต้องการอีกแค่ 6 คะแนนเท่านั้นก็จะได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งหรือ 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนน เพื่อชนะการเลือกตั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (5 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top