สธ.เผยครอบครัวชาวอินเดียที่กระบี่ 3 คนไม่ติดโควิด ยังรอผลตรวจของภริยา

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีพบผู้ป่วยชายชาวอินเดีย ติดเชื้อโควิด-19 ที่ จ.กระบี่ว่า ได้มีการตรวจหาเชื้อจากผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดกับผู้ป่วยชาวอินเดียรายนี้ ซึ่งเป็นคนในครอบครัวทั้งหมด 4 คน ผลตรวจล่าสุดออกมาแล้วว่าผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อ 3 คน ส่วนอีก 1 คนที่เป็นภรรยานั้นยังอยู่ระหว่างรอผลตรวจ

ขณะที่ผู้สัมผัสรายอื่นที่เหลือกำลังอยู่ระหว่างการตรวจหาเชื้อ ส่วนสาเหตุที่ชายชาวอินเดียรายนี้ติดโควิดมาจากที่ใดนั้น ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการหาสาเหตุที่ชัดเจน

“ตอนนี้ก็เป็นที่ชัดเจนแล้วว่าชายชาวอินเดียติดโควิดแน่ๆ แต่จะติดมาจากใครนั้นยังไม่ชัดเจน ต้องหาสาเหตุกันต่อไป ส่วนจะนำเชื้อไปติดใครต่ออีกนั้น ขณะนี้ได้นำผู้สัมผัสเสี่ยงสูงที่เป็นคนในครอบครัวมาตรวจแล้ว พบว่า 3 คนผลเป็นลบ ส่วนอีกคนที่เป็นภรรยายังอยู่ระหว่างรอผล ส่วนที่เหลือนั้น จะพยายามตรวจให้ได้มากที่สุด”

นพ.โอภาสระบุ

ด้านแพทย์หญิงวลัยรัตน์ ไชยฟู ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ผู้ป่วยชาวอินเดียรายนี้รักษาตัวที่โรงพยาบาลกระบี่ อาการทั่วไปปกติ ไม่มีไข้ ไอเล็กน้อย สำหรับผู้ป่วยรายนี้พบเชื้อจากการตรวจสุขภาพเพื่อขอใบอนุญาตทำงาน (work permit) โดยได้ทำการตรวจ 2 ครั้ง ครั้งแรกเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายน 2563 ตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลเอกชนและผลตรวจยืนยันของศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ 11 จังหวัดภูเก็ตพบเชื้อเช่นกัน แต่เนื่องจากพบเชื้อน้อยมาก จึงตรวจทางห้องปฏิบัติการซ้ำครั้งที่ 2 เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2563 ผลไม่พบเชื้อ และเก็บตัวอย่างส่งตรวจหาภูมิคุ้มโควิด 19 ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ผลตรวจ IgG เป็นบวก แต่ IgM เป็นลบ ซึ่งแสดงว่าได้รับเชื้อนานแล้ว และมีโอกาสต่ำมากที่จะแพร่เชื้อให้ผู้อื่น โดยผู้ป่วยรายนี้ได้เดินทางไปยังจังหวัดภูเก็ต เชียงใหม่ สุโขทัย ระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม – 3 พฤศจิกายน 2563          

ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกระบี่ และกรมควบคุมโรค ส่งทีมสอบสวนโรคไปติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด 290 ราย (เป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง 79 รายและสัมผัสเสี่ยงต่ำ 211 ราย) ในส่วนผู้สัมผัสเสี่ยง ได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจ แบ่งเป็นครอบครัวเดียวกัน 4 ราย โดย 3 รายแรก ได้แก่น้องชาย น้องสะใภ้ และหลานสาว ผลตรวจออกแล้วไม่พบเชื้อ โดยภรรยารอผลการตรวจ          

ผู้สัมผัสในชุมชน 5 ราย แพทย์พยาบาลในโรงพยาบาล 6 ราย และผู้ที่อยู่ในยานพาหนะ ได้แก่ เครื่องบิน ซึ่งนับ 2 แถวหน้า 2 แถวหลัง เรือเฟอร์รี่ ระหว่างเดินทาง 64 ราย และผู้สัมผัสเสี่ยงต่ำ ซึ่งไม่ได้ตรวจเชื้อแต่ให้สังเกตอาการ สำหรับการปฏิบัติตัวประชาชนที่สัมผัสใกล้ใช้ผู้ป่วยรายนี้ ให้เฝ้าระวังตนเอง สวมหน้ากากอนามมัยทุกครั้งก่อนออกจากบ้าน หากมีอาการให้รีบพบแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้านพร้อมบอกประวัติ ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม         

 ทั้งนี้ ขอความร่วมมือประชาชนในจังหวัดต่างๆ อย่าตื่นตระหนก กระทรวงสาธารณสุขและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการควบคุมป้องกันโรคตามมาตรการอย่างรวดเร็ว เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในพื้นที่ อย่างไรก็ตาม ทุกคนยังคงต้องอยู่กับโควิด 19 ไปอีกระยะหนึ่ง ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดเปรียบเสมือนวัคซีนช่วยป้องกันการติดเชื้อคือ การสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง เข้ารับบริการสถานที่ต่างๆ ลงทะเบียนด้วย “ไทยชนะ”ทุกครั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top