“เจซี เพนนีย์” ห้างใหญ่สหรัฐ พ้นล้มละลายหลังขายกิจการ พนง.6 หมื่นคนไม่ตกงาน

เจซี เพนนีย์ ห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐซึ่งมีอายุนานถึง 118 ปี ใกล้จะหลุดพ้นจากวิกฤตล้มละลายในเดือนนี้ หลังศาลรัฐเท็กซัสได้อนุมัติให้บริษัทไซมอน พร็อพเพอร์ตี้ กรุ๊ป และบริษัทบรู๊คฟิลด์ แอสเซท เมเนจเมนท์ ซึ่งเป็นเจ้าของห้างสรรพสินค้ารายใหญ่ของสหรัฐ เข้าซื้อกิจการของเจซี เพนนีย์ ในวงเงิน 1.75 พันล้านดอลาร์

ทีมทนายความของเจซี เพนนีย์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้จะช่วยให้พนักงานของเจซี เพนนีย์จำนวนราว 60,000 คนไม่ต้องตกงาน อย่างไรก็ดี ทีมทนายความไม่ได้เปิดเผยว่ามีห้างสรรพสินค้าของเจซี เพนนีย์กี่แห่งที่จะไม่ต้องถูกปิดหลังจากการเข้าซื้อกิจการ

จิล โซลทอ ซีอีโอของเจซี เพนนีย์กล่าวว่า เป้าหมายของบริษัทหลังจากกระบวนการซื้อกิจการในครั้งนี้ก็คือ การสร้างความเชื่อมั่นว่า เจพี เพนนีย์ จะยังคงให้บริการลูกค้าต่อไปอีกหลายสิบปี

ภายใต้โครงสร้างใหม่นี้ เจซี เพนนีย์จะแตกออกเป็น 2 บริษัท โดยไซมอน และบรู๊คฟิลด์ จะเข้าถือครองสินทรัพย์ด้านการค้าปลีกและการดำเนินงาน ขณะที่บรรดาเจ้าหนี้ของเจซี เพนนีย์ จะเข้ามาบริหารจัดการศูนย์การจัดจำหน่ายและธุรกิจโฮลดิ้งด้านอสังหาริมทรัพย์ของบริษัท

เอกสารที่ยื่นต่อรัฐบาลสหรัฐระบุว่า เจซี เพนนีย์ ได้ปิดสาขาไปแล้วจำนวน 7 แห่งในปีนี้ และมีแผนที่จะปิดสาขาทั้ง 153 แห่ง นอกจากนี้ ทางบริษัทจะลดจำนวนสาขาเกือบ 1 ใน 3 ในอีก 2 ปีข้างหน้า ตามแผนผรับโครงสร้าง ซึ่งจะทำให้มีสาขาของบริษัทเปิดให้บริการอยู่เพียง 600 สาขา

เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา เจซี เพนนีย์ได้ยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอการพิทักษ์ทรัพย์ตามกฎหมายล้มละลายของสหรัฐ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และเป็นไปตามการปรับโครงสร้างบริษัท

ก่อนหน้าที่จะเผชิญกับวิกฤตการณ์จากไวรัสโควิด-19 เจซี เพนนีย์ได้รับผลกระทบอยู่ก่อนแล้วจากการแข่งขันกับบรรดาบริษัทอี-คอมเมิร์ซ ขณะที่บริษัทมีหนี้สินเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เจซี เพนนีย์ ก่อตั้งขึ้นในปี 2445 และมีพนักงานเกือบ 90,000 คน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (11 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top