นักวิเคราะห์คาดเศรษฐกิจจีนฟื้นต่อเนื่อง การบริโภคเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลัก

บรรดานักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของจีนจะยังคงดำเนินต่อไปในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เมื่อประเมินจากข้อมูลเศรษฐกิจของจีนในเดือนต.ค.

ในบทความเรื่อง “China’s Strengthening Recovery Cements Status as Global Outlier” ซึ่งเผยแพร่โดยบลูมเบิร์ก เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นักวิเคราะห์ได้ประเมินการเติบโตของผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ยอดค้าปลีก และความเชื่อมั่นผู้บริโภคของจีน ตลอดจนการจ้างงานเดือนต.ค. และคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจโดยรวมจะขยายตัวเร็วขึ้นในช่วงต่อจากนี้

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนต.ค. ขยายตัว 6.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี และเท่ากับระดับของเดือนก.ย. ส่วนยอดค้าปลีกสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการบริโภคที่สำคัญของจีน ขยายตัว 4.3% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี

จูเลีย หวัง กรรมการบริหารและนักกลยุทธ์การตลาดระดับโลกของเจพีมอร์แกน ไพรเวท แบงก์ แสดงความเห็นว่า ภายในกลางปีหน้า การบริโภคจะมีบทบาทสำคัญมากยิ่งขึ้นอีกในการเป็นตัวขับเคลื่อนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนช่วงหลังจากแพร่ระบาด

รายงานของบลูมเบิร์กระบุว่า จะมีการใช้จ่ายมากขึ้นในช่วงหลายเดือนข้างหน้า เมื่อพิจารณาจากสัญญาณที่ดีขึ้นของตลาดแรงงาน โดยอัตราว่างงานในเขตเมืองลดลงแตะ 5.3%

ฉาง ซู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์ก อิโคโนมิกส์ ประจำเอเชีย คาดการณ์ว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจจะยังคงแข็งแกร่งไปจนถึงสิ้นปี และช่วง 2-3 เดือนแรกของปี 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top