WealthMePlease: รู้ทัน IPO ล้วงลึกเบื้องหลังก่อนเทรดไม่ใช่เรื่องง่าย !!

หุ้น IPO (Initial Public Offering) คือการนำเสนอขายหลักทรัพย์หรือหุ้นของบริษัทหนึ่ง ๆ ให้แก่ผู้ลงทุนสถาบัน,ประชาชนหรือบุคคลธรรมดาทั่วไปเป็นครั้งแรก และนำหุ้นของบริษัทนั้นเข้าซื้อขายผ่านกระดานตลาดหลักทรัพย์ (SET) และตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai)

โดยในมุมของเจ้าของบริษัทมีจุดประสงค์หลักเพื่อเข้ามาระดมทุนนำเงินจากประชาชนไปต่อยอดธุรกิจด้านต่างๆเพื่อสร้างการเติบโตของกำไรในอนาคตตามเงื่อนไขที่ระบุในหนังสือชี้ชวน หรือ ไฟลิ่ง (Filing) ที่ต้องผ่านการอนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.)

ขณะที่ในมุมของผู้ลงทุนก็มีความนิยมจองซื้อหุ้น IPO หรือเข้าไปเก็งกำไร เพราะตามสถิติบ่งชี้ว่าราคา IPO ในช่วงวันแรกๆที่เข้าซื้อขายบนกระดานตลาดหลักทรัพย์ฯ มักจะมีการเก็งกำไรกันสูงส่งผลให้ราคาหุ้นเหวี่ยงอย่างร้อนแรง ซึ่งก็มีหลายหลักทรัพย์ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นโดดเด่น แต่ก็มีอีกหลายหลักทรัพย์ที่สร้างความเสียหายให้กับผู้ลงทุนจากราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงแรงเมื่อเทียบกับราคาจองซื้อ IPO เช่นกัน

สำหรับสัปดาห์นี้ “Wealth Me Please” จะชวนคุยกับกูรูที่คร่ำวอดในแวดวงที่ปรึกษาทางการเงิน ซึ่งเป็นหัวใจหลักของการปลุกปั้นผู้ประกอบการหลายรายเข้ามาสู่เส้นทางตลาดทุน และกว่าที่หนึ่งบริษัทจะมาเป็นหุ้นที่ซื้อขายอยู่บนกระดานตลาดหลักทรัพย์ฯนั้นจะต้องใช้ระยะเวลาหรือกระบวนการอย่างไร ขณะที่ยุคที่เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับวิกฤติ คุณภาพของ IPO แต่ละรายจะถูกบั่นทอนไปด้วยหรือไม่ เราพาไปหาคำตอบกับคุณสมศักดิ์ ศิริชัยนฤมิตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอสเซท โปร แมเนจเม้นท์ จำกัด (APM)

ทั้งนี้ รายการ “Wealth Me Please” จะนำข้อมูลความรู้ด้านการเงินและการลงทุน ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญหลายๆท่านนำมาต่อยอดช่วยสร้างความมั่งคั่งได้ด้วยตัวเอง พบกันทุกวันอังคารที่ https://youtube.com/c/InfoQuestNews

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top