วิษณุ ระบุ ม.112 ไม่ได้รุนแรงเด็ดขาดเท่ากม.อื่น ยันจำเป็นเหตุชุมนุมหนักข้อ

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่นายกรัฐมนตรีออกแถลงการณ์จะใช้กฎหมายทุกฉบับกับกลุ่มผู้ชุมนุมว่า เป็นการส่งสัญญาณไปยังเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงที่จำเป็นต้องกฎหมายทุกฉบับในการดูแลกลุ่มผู้ชุมนุม ถือเป็นเรื่องปกติที่เจ้าหน้าที่ต้องบังคับใช้กฎหมายที่ต้องนำมาตราอื่นๆ ออกมาใช้เช่นกัน หลังจากการชุมนุมมีความรุนแรงหนักข้อขึ้นทุกวัน

ทั้งนี้ การนำมาตรา 112 มาบังคับใช้ไม่ถือว่าเป็นกฎหมายที่รุนแรง แต่มีบางมาตราอาจจะเบากว่า เช่น พ.ร.บ.การชุมนุมสาธารณะ พ.ร.ก.สถานการณ์ฉุกเฉินฯ ประมวลกฎหมายอาญา พ.ร.บ.การจราจร รวมถึงประมวลกฎหมายอาญาหลายมาตรา ทั้งดูหมิ่น หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ หรือทำร้ายร่างกายทำให้เสียทรัพย์ทางราชการ เป็นต้น

ส่วนที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าการนำมาตรา 112 มาบังคับใช้อาจทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่มีใครพูดว่าจะใช้มาตรา 112 แต่อาจจะนำมาประกอบการพิจารณา ซึ่งทั้งหมด กรรมเป็นเครื่องแสดงเจตนา ถ้าการกระทำไม่ได้รุนแรงก็ไม่เข้าข่ายมาตราดังกล่าว แต่เมื่อเข้าข่าย เจ้าหน้าที่ก็ต้องนำมาใช้

ทั้งนี้ ขออย่าวิตกกังวลกับเรื่องดังกล่าว และมองว่ามาตรา 112 ไม่ใช่กฎหมายเด็ดขาด เพราะยังมีกฎหมายอื่นที่มีโทษสูงกว่านี้ เช่น พ.ร.บ.คอมฯ หรือ มาตรา 116 ก็แรงกว่า

ส่วนการบังคับใช้กฎหมายจะส่งผลกระทบต่อรัฐบาลในภายหลังหรือไม่นั้น ไม่ทราบ เพราะการบังคับใช้กฎหมายทุกมาตรา เป็นธรรมดาที่ใช้กันอยู่ทั่วไปไม่ได้มีการทำกฎหมายขึ้นมาใหม่ และเป็นกฎหมายเดิมที่มีมานานอยู่แล้ว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 พ.ย. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top