EU เตือนเตรียมพร้อมรับมืออังกฤษแยกตัวแบบไร้ข้อตกลงการค้า

นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ได้ออกมาเตือนว่า สหภาพยุโรป (EU) พร้อมรับมือกรณีอังกฤษแยกตัวออกจาก EU โดยไม่มีการทำข้อตกลง (no-deal Brexit) ขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังคงมีความเห็นแตกต่างกันในการเจรจาข้อตกลงการค้าหลัง Brexit

นางฟอน เดอร์ เลเยนได้ชี้แจงความคืบหน้าจากการเจรจากับอังกฤษในที่ประชุมรัฐสภายุโรปว่า ช่วงเวลาไม่กี่วันข้างหน้านี้จะเป็นตัวชี้ขาด

“ดิฉันบอกคุณในวันนี้ไม่ได้ว่า ท้ายที่สุดแล้วเราจะบรรลุข้อตกลงได้หรือไม่” นางฟอน เดอร์ เลเยนกล่าวว่า และระบุเพิ่มเติมว่า EU จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อตกลง

ประธานคณะกรรมาธิการยุโรปยอมรับว่า แม้ EU และอังกฤษจะมีความคืบหน้าแล้วในบางประเด็น แต่ก็ยังมีความคิดเห็นไม่ตรงกันใน 3 เรื่องด้วยกัน ได้แก่ นโยบายส่งเสริมการแข่งขันอย่างเท่าเทียม ระบบการจัดการ และการประมง ซึ่งอาจทำให้แนวโน้มที่จะเกิดหรือไม่เกิดข้อตกลงนั้นแตกต่างไปจากเดิม

นอกจากนี้ นางฟอน เดอร์ เลเยน ยังเตือนให้อังกฤษเลิกล้มความพยายามอันเปล่าประโยชน์ในการยังคงไว้ซึ่งผลประโยชน์จากการเป็นสมาชิก EU ทั้งๆ ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกแล้ว

เธอกล่าวว่า “ไม่ว่าผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ก็ย่อมมีความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างการเป็นสมาชิก EU อย่างเต็มตัว กับการเป็นเพียงพันธมิตรสำคัญรายหนึ่ง”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า EU และอังกฤษได้เปิดฉากการเจรจาครั้งล่าสุดที่กรุงบรัสเซลส์ของเบลเยี่ยมเมื่อต้นสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนที่จะระงับการเจรจาข้อตกลงการค้าชั่วคราว หลังจากพบว่าเจ้าหน้าที่คนหนึ่งของ EU ติดเชื้อโควิด-19

มิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาฝ่าย EU ระบุผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า ทั้งสองฝ่ายได้กลับมาเจรจากันอีกครั้งในระบบออนไลน์ แต่ก็ยังคงมีข้อคิดเห็นที่แตกต่างกันทางด้านพื้นฐาน

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (26 พ.ย. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top