ครม.พิจารณา คนละครึ่งเฟส 2-เคาะโครงการส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีชมพู

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้มีการพิจารณาวาระที่น่าสนใจ ดังนี้ กระทรวงการคลัง จะเสนอให้ ครม.พิจารณาโครงการ “คนละครึ่ง เฟส 2” กรอบวงเงิน 22,500 ล้านบาท โดยให้สิทธิประชาชน 5 ล้านคนลงทะเบียนรับเงิน 3,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 16 ธ.ค.นี้ พร้อมเติมเงินคนได้สิทธิในเฟส 1 เพิ่มอีกคนละ 500 บาท หลังกดยืนยันสิทธิ เริ่ม 1 ม.ค. – 31 มี.ค.64

นอกจากนี้ กระทรวงการคลัง จะรายงานผลการดำเนินการตามมาตรา 10 แห่ง พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคโควิด-19 พ.ศ.2563 ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563

  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบศ.) เสนอขยายระยะเวลาโครงการเพิ่มกำลังซื้อให้แก่ผู้มีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยเพิ่มวงเงินค่าซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น จำนวน 500 บาท/คน/เดือน ตั้งแต่ ม.ค. – มี.ค.64 รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 3 เดือน
  • กระทรวงคมนาคม เสนอ ครม.พิจารณาเดินหน้าโครงการรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีชมพู 2 สถานี ช่วงแคราย-มีนบุรี และช่วงสถานีศรีรัช (ถนนแจ้งวัฒนะ) -เมืองทองธานี หลังมีการทบทวนสัญญาไปแล้ว 4 ครั้ง

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนอให้ ครม.พิจารณาร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ

  • กระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรกรและสหกรณ์ จะเสนอให้ ครม.พิจารณาเห็นชอบให้เกษตรกรผู้ปลูกยางพาราที่ถือบัตรสีชมพู สามารถเข้าร่วมโครงการประกันรายได้เช่นเดียวกับเกษตรกรที่ถือบัตรสีเขียว และจะมีสิทธิได้รับเงินชดเชยส่วนต่าง โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) จะโอนเงินชดเชยส่วนต่างงวดแรกให้ตั้งแต่วันที่ 11 ธ.ค.63 และจะจ่ายงวดต่อไปทุกเดือน เป็นเวลา 6 เดือน
  • กระทรวงพาณิชย์ รายงานเรื่องเพื่อทราบกรณีสหรัฐอเมริกาประกาศตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากรเป็นการทั่วไป (GSP) แก่
    สินค้าไทย 231 รายการ ด้วยเหตุผลประเด็นการเปิดตลาดสินค้าสุกร และผลิตภัณฑ์จากสหรัฐฯ มีผลวันที่ 30 ธ.ค.63
  • กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาข้อพิพาทระหว่างราชอาณาจักรไทย กับบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ลิมิเต็ด
  • กระทรวงการต่างประเทศ เสนอแต่งตั้งนายนรชิต สิงหเสนี เป็นสมาชิกฝ่ายไทยในศาลประจำอนุญาโตตุลาการ ณ กรุงเฮก
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการป้องกันอุบัติภัยแห่งชาติ
  • คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติเสนอ ร่างแผนการปฏิรูปประเทศ ฉบับปรับปรุง และร่างแผนแม่บทเฉพาะกิจภายใต้ยุทธศาสตร์ชาติอันเป็นผลมาจากสถานการณ์โควิด-19 พ.ศ. 2564-2565 ฉบับสมบูรณ์
  • สำนักงบประมาณ เสนอยุทธศาสตร์การจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (08 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top