เวิลด์แบงก์หั่นคาดการณ์เศรษฐกิจฟิลิปปินส์ปี 63 หดตัว 8.1%

ธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฟิลิปปินส์สำหรับปี 2563 ลงแตะ -8.1% อันเนื่องมาจาก ปัจจัยหลัก 3 ประการที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศ

“ภาวะเศรษฐกิจหดตัวรุนแรง อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งส่งผลกระทบต่อฟิลิปปินส์ถึง 3 เท่า” นางหรง เฉียน นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารโลกกล่าวในการแถลงข่าวทางออนไลน์ โดยระบุถึงผลกระทบจากวิกฤตโรคโควิด-19, พายุไต้ฝุ่น และภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลก

ธนาคารโลกระบุเตือนว่า เศรษฐกิจที่หดตัวอาจทำลายประโยชน์ที่เกิดจากการลดความยากจนลงได้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

นางเฉียนระบุว่า “ธนาคารโลกคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจฟิลิปปินส์จะหดตัวลง 8.1% ในปี 2563 ก่อนที่จะฟื้นตัวแตะ 5.9% ในปี 2564 และ 6.0% ในปี 2565”

นางเฉียนระบุว่า การคาดการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบันเป็นการปรับคาดการณ์จากเดิมที่ระดับ -6.9% ในเดือนต.ต. ซึ่งเป็นผลมาจากการหดตัวของเศรษฐกิจอย่างรุนแรงในไตรมาสที่ 3 รวมถึงความเสียหายและความสูญเสียที่เกิดขึ้นภายในประเทศจากพายุไต้ฝุ่น และน้ำท่วมในเดือนพ.ย.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายเอ็นเดียม ดิออป ผู้อำนวยการธนาคารโลกประจำบรูไน, มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ระบุว่า พายุไซโคลน 3 ลูกที่พัดถล่มฟิลิปปินส์เมื่อเดือนพ.ย.ในเวลาเพียง 2 สัปดาห์ได้นำความเสียหายมาสู่พื้นที่ขนาดใหญ่ของเกาะลูซอนหลัก ซึ่งทำให้แนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจในปี 2563 ย่ำแย่ลงอีก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (8 ธ.ค. 63)

Tags: , , , ,
Back to Top