สหรัฐ เตรียมฉีดวัคซีนโควิดไฟเซอร์ให้ ทรัมป์-เจ้าหน้าที่ระดับสูง

เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขของสหรัฐเตรียมฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทไบโอเอ็นเทค ให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ หลังจากที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ได้ลงนามอนุมัติวัคซีนดังกล่าวอย่างเป็นทางการ

นายจอห์น อัลเลียต โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ แถลงว่า การฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับบุคลากรของรัฐในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการรักษาความต่อเนื่องในการดำเนินงานของรัฐบาล โดยจะมีการฉีดวัคซีนให้กับบุคลากรจากทั้ง 3 ฝ่าย เริ่มตั้งแต่วันจันทร์นี้ ต่อเนื่องไปเป็นเวลา 10 วัน เพื่อเลี่ยงไม่ให้บุคลากรที่เข้ารับการฉีดวัคซีนได้รับผลกระทบจากผลข้างเคียงที่อาจจะเกิดขึ้นในเวลาเดียวกัน

นายอัลเลียตกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวถือเป็นหนึ่งในพยายามที่จะสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับวัคซีนให้กับประชาชน โดยข้อเสนอการฉีดวัคซีนให้กับบุคคลสำคัญในรัฐบาลครั้งนี้ เป็นไปตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ด้านความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่สาธาราณสุขและฝ่ายความมั่นคง

นายอัลเลียตระบุว่า ” ชาวอเมริกันควรมีความมั่นใจว่าพวกเขาได้รับวัคซีนที่ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพเช่นเดียวกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในรัฐบาลตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขและความมั่นคงแห่งชาติ”

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปกลุ่มแรกที่จะได้รับวัคซีนต้านโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์ อิงค์และบริษัทไบโอเอ็นเทค ซึ่งเพิ่งผ่านการอนุมัติจากสำนักงานอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐเมื่อวันศุกร์ และได้รับการลงนามอนุมัติโดยผู้อำนวยการ CDC แล้วนั้น ได้แก่ บุคลากรทางการแพทย์และผู้มีความเสี่ยงสูง รวมถึงกลุ่มคนอื่นๆ อาทิ พนักงานที่ทำงานในสายการบิน ครู และผู้ที่ต้องมีการสัมผัสกับเนื้อสัตว์

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (14 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , ,
Back to Top