รัฐบาล สั่งรับมือค่า PM2.5 สูง เน้นลดปัญหาที่ต้นเหตุ บังคับใช้กม.เข้ม

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากปัญหาสภาวะอากาศและการสะสมของฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 ในปัจจุบันที่เกินค่ามาตรฐาน และกำลังเกิดขึ้นครอบคลุมหลายพื้นที่ โดยเฉพาะเมืองใหญ่ และ กทม.นั้น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันดำเนินการตามมาตรการที่กำหนดอย่างต่อเนื่องจริงจัง

พร้อมทั้งขอให้กวดขันบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้อง ควบคู่กับการขอความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาชน ร่วมกันป้องกัน แก้ปัญหาและลดการก่อปัญหามลภาวะที่ต้นเหตุอย่างเคร่งครัดและจริงจัง พร้อมกับขอให้ช่วยประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ของประชาชนให้มีส่วนร่วมกันแก้ปัญหา และดูแลป้องกันตนเองจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

โดย พล.อ.ประวิตร ย้ำให้ กระทรวงมหาดไทย ระดับท้องถิ่น นำข้อมูลแผนที่จุดความร้อนและลงพื้นที่ตรวจสอบกวดขันบังคับใช้กฎหมายกับการเผาพืชไร่ในที่โล่ง และประสานกระทรวงอุตสาหกรรมตรวจสอบมลภาวะของโรงงานอุตสาหกรรม และขอความร่วมมือให้ลดกำลังการผลิตในภาวะดังกล่าว พร้อมทั้งขอให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประสานกับกระทรวงคมนาคม และตำรวจ ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาจราจร โดยเฉพาะพื้นที่การจราจรที่คับคั่ง และจัดตั้งจุดตรวจสกัดรถควันดำที่สร้างปัญหาในพื้นที่ ร่วมกับมาตรการส่งเสริมให้ประชาชนใช้การขนส่งสาธารณะมากขึ้น

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล ขอให้ กทม.และปริมณฑล พิจารณาออกมาตรการควบคุมเฉพาะหน้า และขอความร่วมมือประชาชนร่วมกันลดต้นเหตุของการก่อปัญหาในภาพรวม เช่น ควบคุมเวลากิจกรรมการก่อสร้าง การลดใช้ยานพาหนะในพื้นที่เขตเมืองที่หนาแน่น โดยเฉพาะเครื่องยนต์ดีเซล การลดกิจกรรมที่ก่อให้เกิดควัน เป็นต้น ทั้งนี้ ขอให้กระทรวงสาธารณสุขร่วมดูแลสุขภาพประชาชนในภาพรวม โดยเฉพาะเด็ก คนชรา และผู้ป่วยโรคภูมิแพ้

ด้านนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 17 ธ.ค.63 สภาพอากาศจะไม่มีลมและมีการกดทับของสภาพอากาศ ทำให้เกิด PM 2.5 และมีคุณภาพอากาศที่ไม่ดี ซึ่งเรื่องนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม และ พล.อ.ประวิตร ได้ให้ความสำคัญในเรื่องนี้ ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ได้ประสานไปยังกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ยุติการเผาภายใน 3 วันในพื้นที่โดยรอบ กทม. และปริมณฑล ขณะเดียวกันประสานไปยังกระทรวงคมนาคมให้กวดขันและตรวจสภาพควันดำจากรถ ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบวานนี้ พบว่ายังมีการฝ่าฝืนและพบปริมาณควันดำที่สูง

อย่างไรก็ตาม มาตรการต่างๆ ที่ออกไป ทางกระทรวงฯ ยังต้องขอฟังความเห็นเพิ่มเติมจากประชาชนว่ามีมาตรการใดที่ประชาชนให้ความร่วมมือได้ โดยที่ไม่กระทบกับประชาชนและลดมลภาวะในพื้นที่ได้ จึงอยากให้มีการเสนอเข้ามา เพราะที่ผ่านมามาตรการที่ออกไปบางเรื่องส่งผลกระทบต่อประชาชน ดังนั้นแม้จะมีมาตรการต่างๆ แต่หากไม่ได้ความร่วมมือจากประชาชนก็ไม่ประสบผลสำเร็จ และในช่วง 3 วันนี้ ขอให้ประชาชนเตรียมพร้อมรับมือกับมลภาวะที่เกิดขึ้น เพราะการก่อมลพิษไม่ได้ลดลง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top