แคนาดาเริ่มฉีดวัคซีนโควิดเข็มแรกแล้ว ขณะนายกฯ “ทรูโด” ยันรอได้-ไม่รีบฉีด

แคนาดาเริ่มฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาให้กับบุคลากรสาธารณสุขด่านหน้าและผู้สูงอายุในบ้านพักคนชรา โดยแคนาดาเป็นประเทศที่สามที่ฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 จากไฟเซอร์-ไบโอเอ็นเทคให้กับประชาชนต่อจากอังกฤษและสหรัฐ

วัคซีนโดสแรกได้ฉีดให้กับอนิตา ควีแดนเจน ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุใน Rekai Centre ซึ่งเป็นบ้านพักคนชราที่ไม่แสวงหาผลกำไรในกรุงโตรอนโตของแคนาดา โดยได้มีการถ่ายทอดสดผ่านทางโทรทัศน์ ท่ามกลางบุคลากรด้านสาธารณสุขที่สวมหน้ากากอนามัยและเสื้อคลุมสีขาวปรบมือแสดงความยินดีหลังจากที่เธอได้รับการฉีดวัคซีนแล้ว

ทางด้านนายจัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดากล่าวว่า “การฉีดวัคซีนช่วยคลายความกังวลลงได้มาก แม้ว่านี่อาจจะเป็นเพียงจุดเริ่มต้นก่อนไปสู่ตอนจบ แต่สุดท้ายโรคระบาดนี้ก็จะถึงจุดจบในที่สุด”

“เราต้องให้ความสำคัญกับกลุ่มคนที่อ่อนแอมากที่สุดก่อน ผมจึงค่อยฉีด เช่นเดียวกับกลุ่มผู้ใหญ่ที่แข็งแรงดี ผมจะให้เห็นตอนที่ผมฉีดด้วยเช่นกัน” นายจัสตินบอกอย่างชัดเจนว่า เขาจะไม่รีบฉีดวัคซีนเข็มแรก ในระหว่างที่เขาให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ Radio-Canada

“นับเป็นข่าวดีอย่างยิ่งสำหรับแคนาดาและควิเบก” นางแพตตี ฮัจดู รัฐมนตรีสาธารณสุขของแคนาดากล่าวที่ศูนย์ Maimonides Geriatric Center ในมอนทรีอัล ซึ่งเริ่มฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 เมื่อวานนี้เช่นกัน

ขณะนี้แคนาดากำลังเผชิญกับการระบาดของโควิดรอบที่ 2 ส่งผลให้หลายจังหวัดต้องสั่งปิดภาคธุรกิจและจำกัดการรวมกลุ่มทางสังคม จนถึงขณะนี้ แคนาดามีผู้ติดเชื้อโควิด-19 รวมทั้งสิ้น 460,743 ราย ส่วนใหญ่อยู่ในเมืองออนตาริโอซึ่งมีประชากรมากที่สุดของประเทศ และเมืองควิเบก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (15 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top