เท็กซัสจับมือ 9 รัฐฟ้อง ‘กูเกิล’ รวมหัวเฟซบุ๊กละเมิดกฎหมายต้านการผูกขาด

สื่อต่างประเทศรายงานว่า รัฐเท็กซัสและอีก 9 รัฐของสหรัฐได้ยื่นฟ้องกูเกิลซึ่งเป็นบริษัทลูกของอัลฟาเบท อิงค์ของสหรัฐในวันพุธ (16 ธ.ค.) โดยกล่าวหาว่า กูเกิลได้ร่วมงานกับเฟซบุ๊กในลักษณะที่เป็นการละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดเพื่อสนับสนุนธุรกิจโฆษณาออนไลน์ซึ่งกูเกิลครองตลาดอยู่แล้ว

รัฐดังกล่าวทั้งหมดได้เรียกร้องให้บริษัทอัลฟาเบท อิงค์ซึ่งควบคุมอุตสาหกรรมโฆษณาออนไลน์ 1 ใน 3 ของโลก ชดใช้ค่าเสียหายให้กับแต่ละรัฐ และขอให้ทำการปรับโครงสร้างธุรกิจด้วย ซึ่งโดยปกติแล้วมักจะตีความได้ว่าเป็นการบังคับให้บริษัทต้องขายสินทรัพย์บางส่วน

ทั้งนี้ การฟ้องร้องของรัฐเท็กซัสนับเป็นการฟ้องร้องกูเกิลคดีใหญ่อันดับ 2 ของหน่วยงานควบคุมด้านกฎระเบียบ และนับเป็นคดีที่ 4 ในคดีฟ้องร้องของรัฐบาลกลางและระดับรัฐที่มุ่งเป้าไปที่การควบคุมพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของบรรดาบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ ซึ่งเติบโตขึ้นอย่างมากในช่วง 2 ทศวรรษที่ผ่านมา

ด้านกูเกิลได้ออกมาระบุว่า การฟ้องร้องของรัฐเท็กซัสขาดสาระสำคัญทางกฎหมาย ขณะที่เฟซบุ๊กยังไม่ออกมาแสดงความเห็นใดๆ

ทั้งนี้ แหล่งข่าวระบุว่า การฟ้องร้องดังกล่าวของรัฐเท็กซัสจะเพิ่มความเสี่ยงทางกฎหมายสำหรับกูเกิล ซึ่งคาดว่าจะเผชิญกับการฟ้องร้องดำเนินคดีละเมิดกฎหมายต่อต้านการผูกขาดตลาดเป็นคดีที่ 3 จากอัยการมากกว่า 30 รายในวันนี้ (17 ธ.ค.)

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (17 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top