รัฐบาลส่งชื่อ “ชัยชาญ-เทอดพงษ์” เป็นตัวแทนร่วมถกคณะกรรมการสมานฉันท์

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลได้เสนอชื่อ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม และนายเทอดพงษ์ ไชยนันทน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ร่วมเป็นคณะกรรมการสมานฉันท์ในสัดส่วนของรัฐบาล โดยเป็นการตัดสินใจร่วมกันของคณะรัฐมนตรี โดยมั่นใจว่าได้เสนอคนดีเข้าไปร่วมทำงาน และคาดหวังว่าคณะกรรมการฯ จะพูดคุยกันรู้เรื่อง แต่ไม่สามารถตอบได้ว่าคณะกรรมการฯ จะใช้เวลาแสวงหาแนวทางปรองดองนานเท่าใด แต่คาดหวังว่าจะนำไปสู่ความสงบทางการเมือง

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่จำเป็นต้องส่งสัญญานใดๆ ไปยังรัฐสภา เพราะเชื่อว่าทุกอย่างจะเป็นด้วยความเรียบร้อย แม้จะมีการถกเถียงกันบ้างก็ถือเป็นเรื่องปกติ ขณะเดียวกันความสัมพันธืของพรรคร่วมรัฐบาลยังแน่นแฟ้น

ส่วนการจัดเลือกตั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) นั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่มีรายงานปัญหาใดๆ และไม่มีอะไรน่ากังวล ซึ่งมีเจ้าหน้าที่ในแต่ละพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยอยู่แล้ว

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า เป็นรายชื่อที่ไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ต้น โดยคิดว่าจะต้องมีบุคคลที่รู้เรื่องเกี่ยวกับความมั่นคงเข้าไปเป็นกรรมการด้วย และเชื่อว่าไม่ได้ไปสร้างความขัดแย้ง เพียงแต่จะต้องรับฟังซึ่งกันและกัน ทั้งเรื่องการเมืองและเรื่องอื่นๆ

ส่วนการทำงานของคณะกรรมการชุดนี้จะสำเร็จหรือไม่ เพราะอีกฝ่ายที่เห็นต่างไม่ได้เข้าร่วมด้วยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้ไปถามผู้ที่เห็นต่างว่าจะทำอย่างไร หรือหาวิธีการที่จะสามารถทำด้วยกันได้ โดยที่ไม่ฝ่าฝืนกฏระเบียบ กฏหมาย และรัฐธรรมนูญ ซึ่งตนไม่อยากให้ทุกอย่างขัดแย้งไปเรื่อยๆ

นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีการประชุมคณะกรรมาธิการพิจารณาร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (แก้ไขเพิ่มเติม) เมื่อวานนี้ (17 ธ.ค.) ใช้เวลาประชุมเพียง 1 ชั่วโมง เนื่องจากอีกฝ่ายได้มีการก้าวล่วงในหลายเรื่อง ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่ไม่ดีและไม่เหมาะสม ประธานจึงได้ยุติการประชุมไปก่อน ทั้งนี้เห็นว่า ควรมีการพูดคุยกันให้อยู่ในกรอบ และต้องรู้ว่าเรื่องใดควรทำก่อน หรือไม่ควรทำ และอยากให้นึงถึงหัวอกคนไทยทั้งประเทศด้วย

ส่วนระยะเวลาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น ให้เป็นไปตามที่กฏหมายกำหนด ตนไม่ได้ขัดข้องอยู่แล้ว พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีเจตนาที่จะยื้อเวลา และทุกอย่างต้องเป็นไปตามรัฐธรรมนูญ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (18 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top