นายกฯชวนเลือกตั้ง อบจ.พรุ่งนี้ กกต.เตือนไม่ใช้สิทธิ ถูกจำกัดสิทธิ 2 ปี

นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เชิญชวนประชาชาชนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด และนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ในวันอาทิตย์ที่ 20 ธ.ค. นี้ โดยขอให้ประชาชนได้พิจารณาเลือกคนดี มีความสามารถเข้าไปทำหน้าที่พัฒนาจังหวัดให้เกิดความเจริญก้าวหน้า เพราะ อบจ.มีความสำคัญในการพัฒนาจังหวัด ทั้งด้านเศรษฐกิจ สังคม การศึกษา สาธารณสุข การอาชีพ สาธารณูปโภคต่าง ๆ ฯลฯ

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เพราะถือเป็นกลไกการกระจายอำนาจ เพื่อพัฒนาในระดับพื้นที่อย่างตรงจุด ตรงตามความต้องการของประชาชน สำหรับการเลือกตั้ง อบจ.ครั้งนี้ เป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นครั้งแรกในรอบหลายปี จัดขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2562 ทั้งยังเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นประเภทแรก ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งระดับอื่นตามมาในปี 2564 จึงขอให้ประชาชนได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย เพื่อเลือกผู้บริหารมาพัฒนาพื้นที่ของตัวเอง

นางสาวไตรศุลี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรี ยังแสดงความห่วงใยการเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จึงได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อำนวยความสะดวกการเดินทางของประชาชน โดยย้ำว่าต้องสร้างความมั่นใจและความอุ่นใจต่อประชาชนในด้านการเดินทาง และยังขอให้ประชาชนเดินทางด้วยความระมัดระวัง มีสติ อย่าประมาท งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แล้วขับขี่ยานพาหนะ เพื่อลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นต่อตนเองและผู้อื่น

ด้านสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เน้นย้ำสำหรับผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งอบจ. ในวันพรุ่งนี้ (20 ธ.ค.) โดยไม่แจ้งเหตุจำเป็นจะถูกจำกัดสิทธิเป็นเวลา 2 ปี นับจากวันเลือกตั้ง โดยการถูกจำกัดสิทธิมีทั้งสิ้น 6 ประการ ดังนี้

1. สมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น หรือสมัครรับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา

2. สมัครรับเลือกเป็นกำนันและผู้ใหญ่บ้าน

3. เข้าชื่อร้องขอให้ถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น

4. ดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการการเมือง และข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง ตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการรัฐสภา

5. ดำรงตำแหน่งรองผู้บริหารท้องถิ่น เลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการผู้บริหารท้องถิ่น ประธานที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น ที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น หรือคณะที่ปรึกษาผู้บริหารท้องถิ่น

6. ดำรงตำแหน่งเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น ผู้ช่วยเลขานุการประธานสภาท้องถิ่น และเลขานุการรองประธานสภาท้องถิ่น

ทั้งนี้ กกต.ย้ำว่าหากไม่อยากถูกจำกัดสิทธิเลือกตั้ง ทุกครั้งที่มีการเลือกตั้งให้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งเพราะการเลือกตั้งเป็นหน้าที่ และบุคคลมีหน้าที่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (19 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top