นายกฯ สั่งขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวผิดกม.ชั่วคราวแก้ปัญหาถูกทิ้ง-หลบหนี

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ว่า จากการรับฟังรายงานพบว่าการตรวจเชื้อกลุ่มเป้าหมายพบอัตราการติดเชื้อลดลง เพราะมีการตรวจสอบควบคุมพื้นที่มากขึ้น ซึ่งจากการตรวจสอบทุกหน่วยงานว่ามีปัญหามาจากสาเหตุใด เบื้องต้นพบว่ามาจากแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามาอย่างผิดกฏหมาย

นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า กังวลกับแรงงานที่ไม่ได้ลงทะเบียน และมีการหลบหนี ซึ่งเป็นการจ้างงานราคาถูกจากพวกที่เห็นแก่ตัว ซึ่งไม่เป็นไปตามกฏหมายแรงงาน และมีกระบวนการส่งแรงงานผิดกฏหมายเข้ามา โดยวันนี้ได้สั่งการให้รื้อระบบทั้งหมดในการติดตามแรงงานเหล่านี้ สิ่งที่กังวลในขณะนี้ คือผู้ประกอบการนำแรงงานผิดกฏหมายไปปล่อยทิ้ง หรือหลบหนีเพราะเกรงจะถูกจับกุม

ทั้งนี้ ในการประชุม ศบค.วันพรุ่งนี้จะได้ข้อยุติแนวทางการแก้ไขปัญหา โดยจะมีการหามาตรการในการควบคุมต่อไป แต่ในการแก้ไขเฉพาะหน้าเบื้องต้นได้มอบหมายให้กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงแรงงานขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวทั้งหมดเป็นการชั่วคราวโดยใช้บัตรชมพู เพราะถ้าหากดำเนินการตามกฏหมายทุกอย่างเข้มงวดจนเกินไปก็จะมีการนำแรงงานไปปล่อยทิ้งหรือมีการหลบหนีอีก

นอกจากนี้ ที่ประชุม ศบค.จะพิจารณามาตรการช่วงปีใหม่ และมาตรการต่าง ๆ ที่จะต้องดำเนินการในระยะต่อไป ซึ่งจะมีการกำหนดโซนพื้นที่แพร่ระบาดมากและระบาดน้อย ให้แต่ละจังหวัดกำหนดสีต่างๆ ขึ้นมา เพื่อกำหนดมาตราการเฉพาะจุด จึงขอแจ้งเตือนให้ทราบว่าประชาชนอาจจะต้องลำบากและต้องเสียสละบ้าง เพราะหากแก้ปัญหาช่วงนี้ไม่ได้ ก็จะทำให้มีปัญหาตามมาอีก

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า การแพร่ระบาดรอบนี้รู้ที่มาที่ไป และสามารถรับมือกับสถานการณ์ได้ โดยมีมาตรการด้านสาธารณสุขครบถ้วน ไม่ไม่เช่นนั้นจะกลายเป็นว่าประเทศไทยกลับมาสู่การระบาดขั้นร้ายแรงอีก ทำให้ขาดความเชื่อมั่นในระบบสาธารณสุขของเรา ทั้ง ๆ ที่เราทำมากกว่าประเทศอื่น จึงอยากขอความร่วมมือจากสื่อมวลชนให้ระวังการนำเสนอข่าว อะไรที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงเมื่อเผยแพร่ไปแล้วก็จะทำให้เกิดปัญหา ที่ผ่านมารับฟังทุกภาคส่วน แต่แยกแยะข้อมูลจริงเท็จ

“ขอร้องไปยังผู้ที่ใช้โซเซียลมีเดีย ที่มีการนำเสนอข้อมูลเท็จ มันไม่เกิดประโยชน์กับประเทศไทยของเรา คุณเป็นคนไทยหรือเปล่า ถ้าเป็นคนไทยต้องช่วยกันแก้ปัญหา ไม่ใช่ปกปิด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ขอให้ทุกคนมองผลประโยชน์ของชาติ ถ้าหากอยากให้ดีขึ้น ทุกคนต้องช่วยกัน สิ่งดีๆมีเยอะแยะ อย่าไปขยายความขัดแย้งมากนัก

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (23 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , ,
Back to Top