สมุทรสาคร พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 96 ราย ยอดสะสม 1,356 ราย

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.สมุทรสาคร พบว่า จ.สมุทรสาครมีผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ 96 ราย มาจากการคัดกรองเชิงรุก 89 ราย และผู้ป่วยเข้ามารับการตรวจที่โรงพยาบาล 7 ราย ส่งผลให้มีผู้ป่วยยืนยันสะสมรวม 1,356 ราย แบ่งเป็น การคัดกรองเชิงรุกรวม 1,273 ราย (คนไทย 56 ราย ต่างด้าว 1,217 ราย) จากที่คัดกรองแล้ว 12,964 ราย มีผลตรวจทางห้องปฏิบัติการแล้ว 6,964 ราย และผู้ป่วยเข้ามารับการตรวจที่โรงพยาบาลรวม 83 ราย ยังคงรักษาอยู่ 73 ราย

อย่างไรก็ตาม การควบคุมโรคยังคงเป็นไปตามแผนที่วางไว้คือ ไม่มีการแพร่เชื้ออย่างรวดเร็ว และไม่มีการระบาดเป็นกลุ่มก้อนออกไปนอกพื้นที่ ผู้ที่ติดเชื้ออยู่ในสถานที่ปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อสู่ภายนอก ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกกักกันในหอพักบริเวณตลาดกลางกุ้ง ซึ่งกักกันมาประมาณ 6 วันแล้ว เมื่อเจ็บป่วยจะได้รับการดูแลรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ที่จัดตั้งเมื่อวันที่ 23 ธันวาคม 2563 หากมีอาการมากจะส่งต่อไปยังโรงพยาบาล ส่วนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามเพิ่มเติมนั้น จะเลือกสถานที่ปลอดภัย ห่างไกลชุมชน เพื่อให้ชุมชนมีความสบายใจ และสร้างความเข้าใจแก่ประชาชน

“การบริหารจัดการกลุ่มที่กักกันในหอพักบริเวณตลาดกลางกุ้ง จะทดสอบตรวจหาภูมิต้านทาน ให้มั่นใจว่าบุคคลกลุ่มนี้มีความปลอดภัย ไม่แพร่เชื้อแล้ว ถึงหยุดการกักกัน กลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ แต่ยังต้องคงมาตรการสวมหน้ากาก ล้างมือ เว้นระยะห่าง”

ด้านนพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า กรมควบคุมโรค ร่วมกับโรงพยาบาลสมุทรสาคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าของผลการรักษาผู้ป่วยในกลุ่มแรกจากตลาดกลางกุ้ง จ.สมุทรสาคร จำนวน 8 ราย ให้การรักษาที่โรงพยาบาลสมุทรสาคร จำนวน 5 ราย และโรงพยาบาลสังกัดกรมการแพทย์ จำนวน 3 ราย ผลการรักษาอาการดีขึ้น เป็นที่น่าพอใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยเพศหญิง อายุ 95 ปี ที่มีภาวะติดเตียง ขณะนี้รักษาอาการโรคโควิด 19 ดีขึ้นแล้ว คงรักษาโรคประจำตัวภาวะติดเตียงของผู้ป่วย ต่อไป ส่วนในผู้ป่วยรายอื่นๆ อาการดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกราย และหากพ้นระยะปลอดภัยจากการแพร่โรค 10 วันก็สามารถออกจากโรงพยาบาลได้

กระทรวงสาธารณสุขขอให้ความมั่นใจกับประชาชนว่าโรคโควิด-19 นั้น สามารถรักษาได้ ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขมีความพร้อมด้านการรักษา ยาเวชภัณฑ์ และการบริการรักษาในโรงพยาบาล ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ประชาชนร่วมมือกันป้องกันโรคโควิด-19 ด้วยการสวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย 100% ล้างมือบ่อย ๆ หลีกเลี่ยงการไปที่ชุมชน งดการรวมกลุ่มในกิจกรรมที่ไม่มีมาตรการป้องกัน และเคร่งครัดการสแกนไทยชนะเมื่อเข้าไปในสถานที่ต่าง ๆ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ธ.ค. 63)

Tags: , , , , , , ,
Back to Top