ส่องนโยบายพัฒนาตลาดทุนจีนปี 2564 ชูภารกิจส่งเสริมเศรษฐกิจคุณภาพสูง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า องค์กรด้านหลักทรัพย์ของจีนได้เปิดเผยภารกิจสำหรับตลาดทุนปี 2564 ในการประชุมเมื่อวันอังคาร (22 ธ.ค.) หลังจากเจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนได้กำหนดหัวข้อสำคัญทางเศรษฐกิจสำหรับปีหน้าในการประชุมแผนงานเศรษฐกิจส่วนกลาง (Central Economic Work Conference) เมื่อสัปดาห์ก่อน

คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนจะเดินหน้าพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของตลาดทุนต่อไป พร้อมขยายสัดส่วนการจัดสรรเงินทุนโดยตรงเพื่อให้ตลาดทุนเอื้อประโยชน์ต่อการพัฒนาเศรษฐกิจคุณภาพสูงของประเทศได้ดียิ่งขึ้น โดยได้เผยแพร่ข้อมูลภารกิจเกี่ยวกับตลาดทุนของปี 2564 ดังต่อไปนี้

  • พัฒนากลไกตลาดทุนหนุนนวัตกรรมเทคโนโลยี

ตลาดหลักทรัพย์ 3 แห่ง อันได้แก่ สตาร์ มาร์เก็ต (STAR Market) ไชเน็กซ์ (ChiNext) และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศจีน (NEEQ) หรือที่รู้จักกันในนามตลาดหลักทรัพย์แห่งที่สามของจีน (new third board) ที่ถูกออกแบบมาเพื่อกระตุ้นนวัตกรรมนั้น จะเดินหน้าบูรณาการเทคโนโลยี เงินทุน และอุตสาหกรรม ขณะเดียวกันจีนจะเพิ่มประสิทธิภาพนโยบายด้านการรีไฟแนนซ์ (Refinance) การควบรวมธุรกิจ และการเข้าถือสิทธิ์

  • กระตุ้นกลไกทางการเงิน (Transmission Mechanism) ระหว่างนโยบายการเงิน ตลาดทุน และเศรษฐกิจจริง

ตลาดตราสารทุนที่เชื่อมโยงกันได้ดีกว่าเดิมในทุกระดับจะช่วยปรับปรุงระบบตลาดทุนหลากหลายระดับ นอกจากจีนจะเพิ่มประสิทธิภาพของโครงสร้างทางการเงินแล้ว การเสนอขายหุ้นใหม่แก่ประชาชน หรือ IPO และโครงสร้างการรีไฟแนนซ์ก็จะดำเนินไปอย่างมีหลักการสมเหตุสมผลมากขึ้น ขณะเดียวกันก็จะรักษาเสถียรภาพการเติบโตของตลาดหลักทรัพย์และตลาดตราสารหนี้เอาไว้

  • เพิ่มการบริหารความมั่งคั่งในตลาดทุน เพื่อดึงเงินออมมาลงทุนเพิ่มขึ้นและกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ

จีนจะเชื่อมระบบการประกันภัยให้เข้ากับตลาดทุนมากขึ้น ปรับปรุงกลไกการประเมินนักลงทุนสถาบัน (ผู้ลงทุนที่มีเงินลงทุนขนาดใหญ่) ผู้มีความเชี่ยวชาญในระยะยาว รวมถึงเพิ่มการปกป้องนักลงทุนเพื่อยกระดับความเชื่อมั่น

  • ยกระดับการปฏิรูปและเปิดกว้างของตลาดทุน

จีนจะให้ความสำคัญกับการปฏิรูปต่างๆ เช่น ใช้ระบบออกหุ้นผ่านการลงทะเบียน ออกนโยบายเพื่อปรับปรุงกลไกการนำหุ้นออกจากตลาด และจะยกระดับคุณภาพบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ตลอดจนเพิ่มประสิทธิภาพกลไกการบังคับใช้กฎหมายด้านหลักทรัพย์

  • ยึดหลักการกำกับดูแลนวัตกรรมการเงินอย่างรอบคอบ เพื่อป้องกันการขยายตัวของเงินทุนที่ไม่เหมาะสม
  • เฝ้าระวังความเสี่ยงทางการเงินที่สำคัญ

จีนจะปรับปรุงกลไกการเฝ้าระวัง คาดการณ์ และรับมือกับความเสี่ยง เพื่อให้ตลาดหุ้นและตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้าดำเนินงานได้อย่างราบรื่น นอกจากนี้ คณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีนจะส่งเสริมการลดความเสี่ยงในด้านสำคัญอย่างเป็นขั้นเป็นตอน อาทิ การผิดนัดชำระหนี้ กองทุนหุ้นนอกตลาด (Private Equity) เพื่อป้องกันความเสี่ยงทางการเงินเชิงระบบ

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (25 ธ.ค. 63)

Tags: , , ,
Back to Top