คุยกับ”เสี่ยป๋อง”เมื่อ Panic กดหุ้นไทยดิ่งหนัก ตีกราฟ “ดัชนี” เลวร้ายสุดลงลึกแค่ไหน ?

นายวัชระ แก้วสว่าง หรือ”เสี่ยป๋อง”เซียนหุ้นเทคนิคชื่อดัง เปิดมุมมองกับ”อินโฟเควสท์” ว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยเข้าสู่ภาวะขาลงเต็มรูปแบบแล้ว แม้ระยะสั้นอาจจะเด้งขึ้นมาได้บ้าง แต่มองเป็นแค่เสน่ห์ของตลาดหุ้นช่วงขาลงที่จะเกิดเทคนิเคิลรีบาวด์เป็นระยะ เหตุผลหลักของการปรับตัวลดลงรอบใหญ่ครั้งนี้เป็นผลจาก Panic Sell นักลงทุนมีความกังวลผลกระทบการแพร่ระบาดโควิด-19 ลุกลามไปยังเศรษฐกิจโลกทั่วโลกและเชื่อมโยงเข้ามาไทยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

เมื่อวิเคราะห์ทางเทคนิคโดยใช้มุมมองส่วนตัวอ้างอิงเครื่องมือ Fibonacci โดยตีกราฟจุดต่ำสุดที่ 380 จุด และจุดสูงสุดที่ 1,850 จุดเป็นรอบขาขึ้นของดัชนีฯตลอด 10 ปีนับตั้งแต่ปี ค.ศ.2008 และค่อยๆแกว่งตัวออกด้านข้างใช้เวลา 2 ปีก่อนเข้าสู่ขาลงชัดเจน เบื้องต้นฐานของ 38.2% ใน Fibonacci retracement levels แนวรับแรกอยู่ที่ 1,290 จุด ปัจจุบันดัชนีฯปรับตัวหลุดแนวรับดังกล่าวไปแล้ว

ส่วนแนวรับถัดไปฐานของ 50% ใน Fibonacci retracement levels ดัชนีฯมีแนวรับอยู่ที่ 1,116 จุด แต่ถ้าหลุดแนวรับดังกล่าวอีกก็จะมีฐานของ 61.8% ใน Fibonacci retracement levels ดัชนีฯมีแนวรับอยู่ที่ 942 จุด ในกรณีถ้าหลุดแนวรับดังกล่าวอีกก็จะมีฐานของ 78.6% ใน Fibonacci retracement levels เป็นแนวรับสุดท้ายอยู่ที่ 695 จุด

อย่างไรก็ตาม การวิเคราะห์แนวรับต่างๆ เป็นเพียงการตั้งสมมติฐานภายใต้เครื่องมือทางเทคนิคเท่านั้น ไม่ได้หมายความว่าดัชนีฯจะปรับตัวลดลงไปหาแนวรับที่ว่าไว้ เพราะไม่สามารถคาดเดาได้ว่าดัชนีฯจะลดลงไปถึงจุดต่ำสุดตรงไหน จึงอยากให้นักลงทุนติดตามข่าวสารอย่างใกล้ชิด แต่ต้องคัดกรองข่าวสารที่มีความน่าเชื่อถือจากหน่วยงานของรัฐบาลเป็นสำคัญ ดังนั้น กรณีหากสถานการณ์ผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 เริ่มมีสถานการณ์ดีขึ้น อาจทำให้บรรยากาศการลงทุนกลับมาดีขึ้นได้เช่นกัน ขณะที่ระยะยาวเชื่อมั่นว่าตลาดหุ้นไทยจะกลับมาเป็นขาขึ้นรอบใหม่ ช่วยสร้างโอกาสผลตอบแทนจากการลงทุนที่ดีเหมือนกับเหตุการณ์หลังเกิดวิกฤตที่ผ่านมาหลายครั้ง

“ตอนนี้ต้องบอกว่าผมก็ใช้กลยุทธ์ wait & see เชื่อว่านักเทคนิคหลายๆคนก็คงมีมุมมองคล้ายกับผม เพราะเมื่อตลาดเป็นขาลงหนักๆการเข้าไปซื้อหุ้น ก็เปรียบเสมือนเข้าไปรับมีดที่กำลังหล่นพื้น แต่ถ้ามีดหล่นพื้นแล้วเข้าไปเก็บก็จะไม่บาด แต่ต้องบอกว่าตลาดหุ้นขาลงก็มีเสน่ห์เพราะจะมีเด้งตลอดทาง ผมก็เข้าไปเก็บหุ้นมาบ้าง ก็โดนมีบาดไปบ้าง แต่เป็นปกติของนักเก็งกำไร”

นายวัชระ กล่าว

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (12 มี.ค. 63)

Tags: , , , , , , , , ,
Back to Top