“เบนิกโน อากีโน” อดีตผู้นำฟิลิปปินส์ถึงแก่อสัญกรรมในวัย 61 ปี ยังไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด

อดีตประธานาธิบดีเบนิกโน อากีโนแห่งฟิลิปปินส์ ถึงแก่อสัญกรรมแล้วในวัย 61 ปี หลังจากเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงมะนิลา

รายงานระบุว่า อดีตปธน.อากีโนเคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของฟิลิปปินส์ตั้งแต่ปี 2553-2559

มาร์วิก เลโอเนน ผู้พิพากษาศาลฎีกาที่ได้รับการแต่งตั้งจากอดีตปธน.อากีโนเมื่อปี 2555 ระบุในแถลงการณ์ว่า “ผมรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการจากไปของอดีตปธน.เบนิกโน อากีโน เมื่อช่วงเช้านี้” พร้อมเสริมว่า “ผมรู้สึกเป็นเกียรติที่ได้ร่วมปฎิบัติงานกับเขา ผมจะระลึกถึงเขาเสมอ”

อย่างไรก็ดี ยังไม่ทราบอย่างแน่ชัดถึงสาเหตุของการเสียชีวิตของนายอากีโน แต่เขาถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลในช่วงเช้าตรู่ของวันนี้

อดีตปธน.อากีโนหรือที่รู้จักกันในฉายา นอยนอย (Noynoy) ได้รับการสนับสนุนจากสาธารณชนให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีคอราซอน อากีโน มารดาของเขาเสียชีวิตในปี 2552 ซึ่งเธอได้แต่งตั้งตัวเองขึ้นเป็นประธานาธิบดีตั้งแต่ปี 2529-2535

ส่วนนายเบนิโก อากีโน จูเนียร์ ผู้เป็นบิดา เคยดำรงตำแหน่งอดีตสมาชิกวุฒิสภาที่ต่อต้านการปกครองของเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส และได้ถูกลอบสังหารหลังเดินทางกลับฟิลิปปินส์จากการลี้ภัยทางการเมืองในปี 2526 จนนำไปสู่การขับไล่อดีตเผด็จการเฟอร์ดินาน มาร์กอสในการปฏิวัติด้วยพลังประชาชนในปี 2529 ซึ่งส่งผลให้นางคอราซอน อากีโน เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ อดีตปธน.เบนิกโน อากีโน ยังคงมีบาดแผลจากกระสุนปืนที่เกิดจากความพยายามก่อรัฐประหารในปี 2530 เพื่อล้มล้างรัฐบาลของนางคอราซอน อากีโน โดยเขาได้ถูกยิง 5 ครั้ง และผู้คุ้มกัน 3 คนถูกสังหาร

 

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (24 มิ.ย. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top