ฟอร์ดจ่อปิดโรงงานผลิตรถยนต์ในอเมริกาเหนือชั่วคราว เหตุชิปขาดตลาด

ฟอร์ด มอเตอร์ โค เปิดเผยว่า โรงงานหลายแห่งของฟอร์ดในอเมริกาเหนือจะปิดทำการ 2-3 สัปดาห์ในเดือนก.ค.และส.ค. เนื่องจากเผชิญปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลก

บริษัทฟอร์ดซึ่งสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองเดียร์บอร์น รัฐมิชิแกนเปิดเผยเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมาว่า ปัญหาดังกล่าวจะสร้างความเสียหายให้กับฟอร์ด 2.5 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ โดยบริษัทต้องปรับลดการผลิตรถยนต์ลงครึ่งหนึ่งในไตรมาส 2

“ในขณะที่เรายังเดินหน้าผลิตรถยนต์ใหม่นั้น เราได้ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับรถยนต์ของลูกค้าที่ประกอบขึ้นโดยขาดชิ้นส่วนที่สำคัญอันเนื่องมาจากปัญหาขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ทั่วทั้งอุตสาหกรรม” ฟอร์ดระบุในแถลงการณ์

ฟอร์ดซึ่งเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของสหรัฐกล่าวว่า โรงงานประกอบรถยนต์ในชิคาโก ซึ่งผลิตรถยนต์ SUV รุ่น Explorer จะปิดให้บริการตั้งแต่สัปดาห์ที่ 5 ก.ค. ไปจนถึงสัปดาห์ที่ 26 ก.ค. โดยโรงงานจะเปิดทำงาน 2 กะในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ส.ค.

ฟอร์ดยังเปิดเผยด้วยว่า จะปิดสายการผลิตรถปิกอัพ F-150 ซึ่งเป็นรุ่นขายดีที่สุดรุ่นหนึ่งของบริษัท ณ โรงงานประกอบในแคนซัสซิตี้ราว 2-3 สัปดาห์ในเดือนหน้า

ส่วนโรงงานประกอบรถยนต์ของฟอร์ดในมิชิแกนซึ่งเพิ่งเริ่มจัดส่งรถยนต์ SUV รุ่น Bronco นั้น ก็จะปิดทำการชั่วคราวเป็นเวลา 2 สัปดาห์ในเดือนก.ค. เนื่องจากขาดแคลนชิ้นส่วนรถยนต์บางชนิด ซึ่งไม่เกี่ยวข้องกับปัญหาขาดแคลนชิป

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (01 ก.ค. 64)

Tags: , ,
Back to Top