สพฉ.เตรียมจัดชุดปฏิบัติการพิเศษค้นหาผู้ป่วยโควิด-19 แก้ปัญหาตกค้างรอเตียง

น.อ.นพ.พิสิทธิ์ เจริญยิ่ง ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านปฏิบัติการฉุกเฉิน สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ (สพฉ.) ในฐานะโฆษก สพฉ. เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในขณะนี้มีความรุนแรงมากขึ้น สพฉ.จึงได้เตรียมปฏิบัติการเชิงรุกในการค้นหาผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่กรุงเทพฯ เพื่อนำตัวเข้าสู่ระบบการรักษา ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาก่อนหน้านี้ที่พบผู้ป่วยตกค้างต้องรอเตียงจนกระทั่งมีอาการรุนแรงมากขึ้นถึงขั้นเสียชีวิต

โดยผลการปฏิบัติงานนับตั้งแต่กลางเดือน เม.ย.64 จนถึงวันที่ 8 ก.ค.64 สพฉ.มีชุดปฏิบัติการพิเศษ 24 ทีม ซึ่งได้นำส่งผู้ป่วยไปยังสถานพยาบาลระดับต่างๆ แล้ว 10,735 ราย

“เราระดมจิตอาสาที่ผ่านการอบรมตามหลักสูตรของ สพฉ.แล้วมาเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษ เพื่อความปลอดภัยของผู้ป่วย โดยจะออกไปรับผู้ป่วยติดเชื้อในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศที่มีความชุกของการระบาด”

น.อ.นพ.พิสิทธิ์ กล่าว

โฆษก สพฉ.กล่าวว่า ชุดปฏิบัติการพิเศษจะเป็นหน่วยเคลื่อนที่เร็วเข้าไปรับตัวผู้ป่วยนำส่งสถานพยาบาลทันที โดย สพฉ.จะแสวงหาข้อมูลจากแหล่งต่างๆ แล้วประเมินข้อมูลก่อนจัดส่งชุดปฏิบัติการออกไปรับตัวผู้ป่วยส่งสถานพยาบาลที่เหมาะสม แต่หากพบว่าเป็นกรณีพิเศษ เช่น ผู้ป่วยมีอาการรุนแรงกว่าที่ประเมินไว้ ผู้ป่วยเป็นผู้สูงอายุ ผู้ป่วยตั้งครรภ์ สพฉ.จะประสานไปยังศูนย์เอราวัณเพื่อจัดยานพาหนะที่มีความพร้อมมากกว่าให้มารับตัวผู้ป่วยนำส่งสถานพยาบาลแทน สพฉ.

“ชุดปฏิบัติการพิเศษนี้จะดำเนินการไปตลอดจนกว่าเราบรรเทาเบาบางความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนให้ได้มากที่สุด ให้เร็วที่สุด” น.อ.นพ.พิสิทธิ์ กล่าว

ทั้งนี้ หากประชาชนหรือมีผู้พบเห็นผู้ป่วยตกค้างรอเตียงให้แจ้ง สพฉ.มายังช่องทางต่างๆ ทั้งจากประชาสังคม, เครือข่ายมูลนิธิจิตอาสา และศูนย์รับแจ้งของภาครัฐ โทร 1668, 1330, 1669

โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (09 ก.ค. 64)

Tags: , , , ,
Back to Top